Trung Quốc phản đối Mỹ, Canada đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Hôm 17/10, quân đội Trung Quốc lên án Mỹ và Canada điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan vào tuần trước, cho rằng hành động này đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.

"Mỹ và Canada thông đồng để kích động và khuấy động rắc rối..., gây nguy hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan. Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Lực lượng chiến khu Đông luôn duy trì tình trạng cảnh giác cao độ và kiên quyết chống lại mọi đe dọa, khiêu khích", đơn vị chiến khu Đông của quân đội Trung Quốc cho hay.

Chỉ huy đơn vị chiến khu Đông của quân đội Trung Quốc cũng cho biết, lực lượng này đã giám sát chặt chẽ di chuyển của tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Dewey và tàu khu trục HMCS Winnipeg qua eo biển Đài Loan.

Trung Quốc phản đối Mỹ, Canada đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan - 1
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Dewey của Mỹ. (Ảnh: navy.mil)

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Dewey đã tiến hành quá cảnh eo biển Đài Loan với sự hợp tác của tàu khu trục HMCS Winnipeg của hải quân Canada vào hôm 14 và 15/10.

"Hiện diện của tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Dewey và tàu khu trục HMCS Winnipeg ở eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ và các đồng minh và đối tác của chúng tôi đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", quân đội Mỹ cho hay.

Thời gian qua, Mỹ và các quốc gia phương Tây nhiều lần điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc phản ứng gay gắt trước những hành động như vậy, cáo buộc Washington và các đồng minh gây căng thẳng trong khu vực

Trung Quốc và Mỹ liên tục gia tăng hoạt động quân sự tại khu vực, ở cả vùng biển gần Đài Loan trong thời gian gầy đây. Động thái mới nhất này của Washington được cho sẽ làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh. Đầu tháng này, Trung Quốc điều ồ ạt máy bay quân sự áp sát Đài Loan, cũng như tiến hành tập trận gần hòn đảo này.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Trung Quốc nâng cấp căn cứ dọc bờ biển gần Đài Loan Trung Quốc nâng cấp căn cứ dọc bờ biển gần Đài Loan
Nhà Trắng khẳng định hỗ trợ Đài Loan tự vệ Nhà Trắng khẳng định hỗ trợ Đài Loan tự vệ

/ vtc.vn