Trung Quốc nói gì sau khi bị tố chặn chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc COVID-19?

Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng để các chuyên gia của WHO tới điều tra dịch COVID-19 sau khi Tổng Giám đốc WHO nói Trung Quốc vẫn chưa để nhóm chuyên gia nhập cảnh.

Hôm 9/1, Trung Quốc xác nhận công tác đón tiếp một phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới Vũ Hán để điều tra nguồn gốc dịch COVID-19 đang được tiến hành.

"Thời gian cụ thể đang được xác định và chúng tôi đã sẵn sàng. Miễn là các chuyên gia này hoàn tất các thủ tục và xác nhận lịch trình, chúng tôi sẽ cùng tới Vũ Hán để thực hiện các cuộc điều tra. Chúng tôi đang đợi các chuyên gia của WHO tới và đã sắp xếp các nhóm chuyên gia liên quan tiếp đón họ", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân cho hay.

Trung Quốc nói gì sau khi bị tố chặn chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc COVID-19? - 1
Trung Quốc nói sẵn sàng tiếp đoàn các chuyên gia của WHO tới Vũ Hán điều tra dịch. (Ảnh: AP)

Bình luận này được đưa ra sau vài ngày Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ thất vọng khi Trung Quốc chưa thông qua việc để đội điều tra quốc tế của tổ chức này vào để truy tìm nguồn gốc COVID-19.

“Ngày hôm nay, chúng tôi mới biết các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để đội điều tra quốc tế của WHO vào nước này. Tôi rất thất vọng với tin tức trên”, ông Ghebreyesus khẳng định hôm 5/1.

Hồi đầu tuần, giới chức Trung Quốc từ chối xác nhận thông tin chi tiết về chuyến thăm.

Trước đó, WHO cho biết nhóm nghiên cứu gồm 10 người dự kiến​​ khởi hành vào đầu tháng 1 trong nhiệm vụ được chờ đợi từ lâu để điều tra các trường hợp mắc COVID-19 được ghi nhận lần đầu cách đây một năm tại Vũ Hán - Trung Quốc.

Trong tuyên bố mới đây, ông Tăng bày tỏ hy vọng các cuộc điều tra của WHO có thể giúp tìm hiểu rõ thêm về nguồn gốc của COVID-19.

Dịch COVID-19 bùng phát từ Vũ Hán hồi tháng 11/2019. Tới nay dịch bệnh lan rộng ra 281 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thế giới hiện ghi nhận trên 87 triệu ca mắc COVID-19 và gần 1.9 triệu người thiệt mạng.

Vì sao Trung Quốc chưa cho chuyên gia WHO nhập cảnh điều tra nguồn gốc COVID-19? Vì sao Trung Quốc chưa cho chuyên gia WHO nhập cảnh điều tra nguồn gốc COVID-19?

Nhóm chuyên gia WHO vẫn chưa vào được Trung Quốc để tiếp tục điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

/ vtc.vn