Trung Quốc-Mỹ bất ngờ đồng ý tăng cường giao tiếp, phối hợp chính sách kinh tế

Các quan chức kinh tế hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ đồng ý tăng cường phối hợp chính sách kinh tế, trong đó Bắc Kinh kêu gọi đối xử công bằng với đầu tư Trung Quốc.

SCMP đưa tin, theo yêu cầu của phía Mỹ, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vào hôm 26/10. Đây là cuộc hội đàm lần thứ hai giữa ông Lưu Hạc và bà Janet Yellen dưới thời Tổng thống Joe Biden.

"Hai bên đã tổ chức cuộc trao đổi thực tế, thẳng thắn và mang tính xây dựng về kinh tế vĩ mô và hợp tác trong các lĩnh vực song phương và đa phương", thông cáo trên truyền thông Trung Quốc cho biết.

“Cả hai bên đều cho rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang ở giai đoạn quan trọng. Trung Quốc và Mỹ phải tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp các chính sách vĩ mô”, thông cáo từ truyền thông Trung Quốc cho biết thêm.

Trung Quốc-Mỹ bất ngờ đồng ý tăng cường giao tiếp, phối hợp chính sách kinh tế - 1
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, thông cáo cũng cho hay, Trung Quốc bày tỏ quan ngại về thuế quan của Mỹ và kêu gọi Washington đối xử công bằng với đầu tư của Bắc Kinh. Hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc.

Trong khi đó, tuyên bố của Washington cho biết, hai nước “đã thảo luận về các biện pháp phát triển kinh tế vĩ mô và các khoản đầu tư tài chính ở Mỹ và Trung Quốc, cho rằng những phát triển ở hai nền kinh tế Mỹ - Trung có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen “cũng thẳng thắn đưa ra các vấn đề quan tâm”, và mong muốn tiếp tục được đối thoại với ông Lưu Hạc trong thời gian tới.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng trong thời gian qua. Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Đại diện Thương mại Katherine Tai tiến hành đánh giá toàn diện chiến lược thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc và các mức thuế do cựu Tổng thống Donald Trump khởi xướng.

Theo Đại diện Thương mại Katherine Tai, Mỹ sẽ sớm "đối thoại thẳng thắn" với Trung Quốc về thương mại, cho rằng gia tăng căng thẳng giữa các cường quốc kinh tế không phải là mục tiêu của Washington.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “giai đoạn một” được ký đầu năm ngoái dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhằm xoa dịu cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Theo thỏa thuận này, Bắc Kinh cam kết sẽ mua bổ sung thêm 200 tỷ USD các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm năng lượng, nông sản và các sản phẩm chế tạo cho đến năm 2021. Tuy nhiên, Washington cho rằng, trên thực tế Bắc Kinh vẫn chưa mua hàng với số lượng như cam kết.

Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả

Ông Tập Cận Bình kêu gọi các quốc gia bảo vệ nguyên trạng trật tự quốc tế được Liên hợp quốc hậu thuẫn, đáp trả ...

/ vtc.vn