Trung Quốc muốn trừng phạt Mỹ 2,4 tỷ USD

Trung Quốc đang tìm biện pháp trừng phạt trả đũa Mỹ trị giá 2,4 tỷ USD vì không tuân thủ phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 

"Đáp lại việc Mỹ tiếp tục không tuân thủ các khuyến nghị và phán quyết từ Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB), Trung Quốc yêu cầu DSB trao quyền để đình chỉ các nhượng bộ và nghĩa vụ liên quan trị giá lên tới 2,4 tỷ USD hàng năm", phái đoàn Trung Quốc tại WTO hôm 21/10 cho hay.

DSB sẽ xem xét vụ kiện thuế quan từ thời cựu tổng thống Barack Obama vào ngày 28/10. Các thẩm phán WTO hồi tháng 7 cho biết Mỹ không tuân thủ đầy đủ phán quyết về thuế mà nước này áp dụng đối với tấm pin mặt trời, tháp gió và xi lanh thép của Trung Quốc. Bắc Kinh có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa nếu Washington không loại bỏ chúng.

Mỹ đã phản đối phán quyết trên và có thể áp dụng các biện pháp trả đũa. Nếu điều này xảy ra, vụ tranh chấp sẽ được đưa ra giải quyết qua phương thức trọng tài. Phán quyết của tòa trọng tài sẽ là quyết định cuối cùng, có giá trị thi hành đối với tất cả các bên.

trung quoc muon trung phat my 24 ty usd
Cờ Mỹ và Trung Quốc tung bay tại Thượng Hải trước cuộc gặp giữa phái đoàn thương mại hai nước hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Tranh chấp xảy ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy WTO cải tổ quy tắc cho phép Trung Quốc tự xem mình là nước đang phát triển, cũng như cuộc chiến thương mại giữa hai nước chưa có hồi kết. Các quan chức Mỹ cho rằng Trung Quốc được hưởng lợi tại WTO, đồng thời trợ cấp cho hàng hóa sản xuất và bán chúng trên thị trường thế giới.

DSB bật đèn xanh cho Bắc Kinh để tìm kiếm các biện pháp trừng phạt vào giữa tháng 8. Mỹ tuyên bố không coi kết quả của WTO là hợp lệ, cho rằng các thẩm phán đã áp dụng cách giải thích pháp lý sai trong tranh chấp này.

Phái đoàn Mỹ sau đó cho biết Trung Quốc tiếp tục vi phạm Hiệp định trợ cấp của WTO. Quan chức Mỹ tại Washington và phái đoàn tại WTO chưa đưa ra bình luận nào.

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO hồi năm 2012 vì Washington áp thuế chống trợ giá với các mặt hàng xuất khẩu của Bắc Kinh trị giá 7,3 tỷ USD khi đó. Thuế được áp đặt sau 17 cuộc điều tra do Bộ Thương mại Mỹ tiến hành từ năm 2007 đến năm 2012.

Mỹ và Trung Quốc áp đặt thuế ăn miếng trả miếng trong chiến tranh thương mại kéo dài 15 tháng qua. Tổng thống Trump hôm 20/10 cho biết tiến trình thúc đẩy hiệp định thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra tốt đẹp. Ông cũng nói rằng thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ được ký vào thời điểm họp Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Chile ngày 16-17/11.

Huyền Lê (Theo Reuters)

trung quoc muon trung phat my 24 ty usd Trung Quốc lần đầu nhiều người giàu hơn Mỹ

Theo báo cáo mới nhất của Credit Suisse, Trung Quốc có nhiều hơn 1 triệu đại diện so với Mỹ trong top 10% người giàu ...

trung quoc muon trung phat my 24 ty usd Ông Trump chơi đòn ác liệt, kinh tế TQ tuột dốc không phanh

Thương chiến với Mỹ, cuộc khủng hoảng thịt lợn và những vấn đề về tiêu thụ sản phẩm đang đè nặng lên nền kinh tế ...

/ vnexpress.net