Trung Quốc mua nhiều bộ xét nghiệm trước khi có ca COVID-19 đầu tiên

Theo một báo các được nhóm điều tra người Anh, Mỹ và Australia công bố hôm 4/10, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã chi 10,5 triệu USD để mua các bộ xét nghiệm sinh học phân tử (PCR), chỉ ít tháng trước khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào cuối năm 2019, gần gấp đôi mức mua năm 2018.

Thông tin được đưa trên tờ Nikkei Asia cho biết số đơn hàng PCR từ các trường đại học tăng gấp đôi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc tăng gấp 5 lần, cơ sở xét nghiệm động vật tăng 10 lần, trong khi lượng đơn hàng từ bệnh viện giảm hơn 10%.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Vũ Hán tháng 4/2020.

Dữ liệu hàng tháng cho thấy đơn hàng mua bộ xét nghiệm PCR đã tăng từ tháng 5/2019. “Chúng tôi tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy virus đã bắt đầu lây lan từ tháng 5”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Lượng mua hàng tăng vọt từ tháng 7 đến tháng 10/2019, đặc biệt là từ Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán. Trường đại học này đã chi gần 1,4 triệu USD để mua bộ xét nghiệm PCR trong năm 2019, cao gấp 8 lần tổng số tiền trong năm 2018.

Nhiều nhà khoa học cho rằng số đơn hàng tăng vọt có thể là dấu hiệu cho thấy đại dịch đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Trung Quốc thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế cho biết báo cáo này chưa đủ thông tin để đưa ra kết luận như vậy. Xét nghiệm PCR đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ và đang ngày càng phổ biến. Ngoài ra, thiết bị PCR cũng được sử dụng rộng rãi trong các phòng thí nghiệm để kiểm tra nhiều mầm bệnh khác bên cạnh COVID-19, bao gồm cả trên động vật.

Vào thời điểm năm 2019, Trung Quốc cũng đang đối phó với đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi trên toàn quốc.

Trước những cáo buộc nói trên, một người phát ngôn của Trung Quốc cho biết những phát hiện này cũng giống như các tuyên bố đáng ngờ khác về nguồn gốc của đại dịch, như việc phân tích lưu lượng giao thông gần một số bệnh viện ở Vũ Hán và tìm kiếm các từ khóa “ho” và “tiêu chảy” trước khi kết luận đợt bùng phát bắt đầu ở Vũ Hán vào đầu tháng 8/2019.

Vũ Hán, thành phố lớn nằm ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, là nơi ghi nhận những ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên trên thế giới. Ngày 31/12/2019, WHO đã được thông báo về các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân được phát hiện tại thành phố này.

Vào ngày 7/1/2020, giới chức Trung Quốc đã xác định được một loại virus Corona mới - có tên gọi SARS-CoV-2 - gây ra đại dịch COVID-19. Kể từ đó đến nay, dịch bệnh đã lây lan cho hầu hết các quốc gia trên thế giới, với trên 230 triệu người mắc bệnh và gần 4,8 triệu ca tử vong.

Giả thuyết nCoV lọt từ phòng thí nghiệm đưa Trump trở lại Giả thuyết nCoV lọt từ phòng thí nghiệm đưa Trump trở lại

Từ bị kịch liệt bác bỏ, giả thuyết nCoV lọt từ phòng thí nghiệm của Trump ngày càng được quan tâm và trở thành "vũ ...

Ca mắc COVID-19 đầu tiên có thể xuất hiện ở Trung Quốc từ tháng 10/2019 Ca mắc COVID-19 đầu tiên có thể xuất hiện ở Trung Quốc từ tháng 10/2019

Nghiên cứu mới của Anh cho thấy, virus SARS-CoV-2 có thể đã lây lan ở Trung Quốc vào đầu tháng 10/2019.

https://nghenghiepcuocsong.vn/trung-quoc-mua-nhieu-bo-xet-nghiem-truoc-khi-co-ca-covid-19-dau-tien/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống