Trung Quốc lần đầu giảm phát kể từ năm 2009

Giá thực phẩm giảm khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc lần đầu đi xuống trong hơn một thâp kỷ.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc sáng nay công bố CPI nước này giảm 0,5% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái. CPI là thước đo lạm phát, theo dõi giá cả của nhiều loại sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ tại nước này. Như vậy, Trung Quốc đã lần đầu rơi vào giảm phát kể từ tháng 10/2009.

2732 china cpi png 1607483601 9558 1607483614

Mức tăng giảm của chỉ số CPI Trung Quốc vài thập kỷ qua.

Giá thực phẩm giảm 2% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng giá thịt lợn đã giảm 12,5%. Năm ngoái, giá thịt lợn nước này tăng vọt do thiếu hụt nguồn cung sau dịch tả lợn châu Phi.

Ting Lu - kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Nomura cho biết việc giá thịt lợn tăng cao 3 tháng cuối năm 2019 khiến CPI tháng 11 giảm không có mấy ý nghĩa. Các nhà kinh tế học cũng không cho rằng điều này sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thay đổi nhiều về chính sách tiền tệ.

Chỉ số CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu) lại tăng 0,5% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái. Giá dịch vụ chăm sóc y tế tăng 1,5%. Chi phí cho giải trí, giáo dục và hoạt động liên quan văn hóa cũng tăng 1%.

Hà Thu (theo CNBC)

Mỹ coi Trung Quốc là Mỹ coi Trung Quốc là "mối đe dọa số một" của châu Á
Trung Quốc phát triển dịch vụ taxi robot không người lái Trung Quốc phát triển dịch vụ taxi robot không người lái
Mỹ giáng đòn trừng phạt mạnh tay đối với 14 quan chức Trung Quốc Mỹ giáng đòn trừng phạt mạnh tay đối với 14 quan chức Trung Quốc
/ vnexpress.net