Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng tìm cách đổ mọi tội lỗi cho Bắc Kinh

Trong cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong kêu gọi Washington ngừng tìm cách “hạ bệ” Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hôm 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Tạ Phong (Xie Feng) kêu gọi Washington ngừng tìm cách ‘hạ bệ’ Bắc Kinh.

"Mỹ tìm mọi cách ‘hạ bệ’ Trung Quốc, đổ lỗi cho Bắc Kinh về các vấn đề cấu trúc của chính họ. Chúng tôi kêu gọi Mỹ thay đổi tư duy sai lầm và chính sách nguy hiểm của mình", Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong cho hay.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng tìm cách đổ mọi tội lỗi cho Bắc Kinh - 1
Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng dưới thời Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong, Mỹ luôn coi Trung Quốc như một "kẻ thù trong tưởng tượng", mô tả các mối quan hệ đang ở thế "bế tắc" và đối mặt với "những khó khăn nghiêm trọng".

Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong tuyên bố, người dân Trung Quốc coi "luận điệu đối địch của Mỹ nhằm che đậy những nỗ lực của Washington trong việc kiềm chế và gây sức ép đối với Bắc Kinh".

Hôm 25/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến thành phố Thiên Tân, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc nhằm tìm kiếm điểm tương đồng song phương khi mà quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục xấu đi trong một loạt vấn đề từ an ninh mạng đến nhân quyền.

Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Trung Quốc dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Cuộc hội đàm giữa bà Wendy Sherman với quan chức Trung Quốc cũng là lần đầu tiên quan chức hai nước gặp mặt sau cuộc thảo luận “không có tiến triển” hồi tháng 3 tại Alaska.

Trong lịch trình của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman tại Trung Quốc, bà cũng sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Tuần trước, Mỹ cho biết, Washington hy vọng thông qua các cuộc đàm phán "thẳng thắn" với Bắc Kinh, xem đó là cơ hội để Trung Quốc thấy được sự "cạnh tranh có trách nhiệm và lành mạnh", đồng thời Mỹ không muốn căng thẳng trong quan hệ hai nước trở thành xung đột.

Chuyến thăm Trung Quốc của bà Wendy Sherman được nhiều người coi là bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục rơi tự do, rất ít dấu hiệu cải thiện.

KÔNG ANH (Nguồn: France24)

Giới chuyên gia chỉ trích gay gắt Trung Quốc từ chối WHO điều tra COVID-19 Giới chuyên gia chỉ trích gay gắt Trung Quốc từ chối WHO điều tra COVID-19
Trung Quốc lên kế hoạch xét nghiệm mẫu máu người dân Vũ Hán Trung Quốc lên kế hoạch xét nghiệm mẫu máu người dân Vũ Hán

/ vtc.vn