Trung Quốc ghi nhận đợt bùng phát mới của dịch COVID-19

Thêm nhiều tỉnh tại Trung Quốc đang tăng cường chống dịch COVID-19 sau khi ghi nhận đợt bùng phát mạnh nhất kể từ sau khi đại dịch này nổ ra từ thành phố Vũ Hán hồi năm 2019.

Trung Quốc ghi nhận hơn 600 ca nhiễm ở 19/31 tỉnh kể từ giữa tháng 10, đánh dấu đợt bùng phát lớn nhất sau Vũ Hán, khiến nhiều địa phương siết kiểm soát chống dịch.

Trong đó, hôm 3/11 ghi nhận thêm 93 ca, mức tăng ca nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ ngày 9/8. Trong đó, Bắc Kinh báo cáo 9 ca nhiễm mới, mức tăng lớn nhất trong một ngày ở thủ đô Trung Quốc năm nay. Dịch ở Bắc Kinh chủ yếu lây lan trong các gia đình và nhóm tụ tập để chơi cờ, đánh bài.

Ba tỉnh mới nhất ghi nhận các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là Trùng Khánh, Hà Nam và Giang Tô, thuộc khu vực duyên hải miền Đông Trung Quốc. Địa phương ghi nhận nhiều ca mới nhất là Hắc Long Giang (35 ca). Tiếp đến là Hà Bắc (14 ca), Cam Túc (14 ca), Bắc Kinh (9 ca), khu tự trị Nội Mông (6 ca)...

Tại thủ đô Bắc Kinh, thiết bị kiểm tra thân nhiệt đã được lắp đặt tại lối vào các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, rạp chiếu phim và ga tàu điện ngầm… Chính quyền Bắc Kinh cũng liên tục yêu cầu người dân hạn chế rời khỏi thành phố, hoãn đám cưới, tổ chức tang lễ đơn giản và cắt giảm tất cả các hoạt động tụ tập không cần thiết.

60,4% số chuyến bay đến và đi từ sân bay Đại Hưng Bắc Kinh ngày 3/11 đã bị hủy. Tại sân bay Quốc tế thủ đô Bắc Kinh, số chuyến bay bị hủy là khoảng gần 50%. Hãng hàng không Air China đang cho phép người dân hủy vé máy bay đến và đi từ Bắc Kinh không mất phí.

Tại Trùng Khánh, chính quyền thành phố đã quyết định tiến hành xét nghiệm hàng loạt ngay trong đêm vì ghi nhận 4 ca mắc mới COVID-19 ngày 2/11. Các nhà chức trách địa phương đặt mục tiêu hành động trong “24 giờ vàng” sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên.

Tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc (miền Bắc Trung Quốc), 3 quan chức đã bị sa thải ngày 3/11 vì thiếu trách nhiệm, để dịch bệnh bùng phát. Trước đó, cũng trong đợt bùng phát này, 10 quan chức ở nhiều địa phương khác của Trung Quốc đã bị cách chức với lý do tương tự.

Chính quyền thành phố Hắc Hà đã yêu cầu các trung tâm mua sắm, siêu thị và cửa hàng tiện lợi đóng cửa từ hôm nay, đồng thời thông báo sẽ chuyển nhu yếu phẩm, thực phẩm đến tận nhà dân. Những người dễ bị tổn thương, như người già, sẽ được nhận gói quà hỗ trợ chống dịch, trong khi tình nguyện viên được huy động để giúp đỡ người thân của nhân viên y tế tuyến đầu không thể chăm sóc gia đình.

Đây được coi là đợt bùng phát lan rộng nhất ở Trung Quốc sau Vũ Hán cuối năm 2019, khi nCoV lây lan ở toàn bộ 31 tỉnh thành của nước này. Trong đợt bùng phát ở Nam Kinh hồi cuối tháng 7, Trung Quốc ghi nhận khoảng 1.300 ca ở 18 tỉnh thành.

Trung Quốc hiện ghi nhận tổng cộng 97.423 ca nhiễm và 4.636 ca tử vong. Tính đến 2/11, nước này đang điều trị cho 1.000 người mắc Covid-19, gồm 37 ca nghiêm trọng.

Giới chức Trung Quốc hiện vẫn kiên định theo đuổi chính sách "Zero COVID", bất chấp các đợt bùng phát đang tăng với tốc độ nhanh hơn, lan rộng hơn và vượt qua nhiều biện pháp từng được Bắc Kinh áp dụng để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian qua.

PV (th)

Lầu Năm Góc: Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn dự báo Lầu Năm Góc: Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn dự báo
"Thịnh vượng chung" ở Trung Quốc nâng đỡ tầng lớp nghèo khó? "Thịnh vượng chung" ở Trung Quốc nâng đỡ tầng lớp nghèo khó?
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông
/ Nghề nghiệp và cuộc sống