Trung Quốc dùng sao bóng rổ Yao Ming quyến rũ Triều Tiên

Chuyến thăm của Yao Ming có mục đích làm nổi bật quan hệ Trung - Triều khi Trump - Kim có kế hoạch gặp lần hai.

trung quoc dung sao bong ro yao ming quyen ru trieu tien

Cựu sao bóng rổ Yao Ming (Diêu Minh), 38 tuổi, hiện là chủ tịch Hiệp hội Bóng rổ Trung Quốc đến Bình Nhưỡng vào ngày 8/10 cùng với một phái đoàn cấp cao từ Trung Quốc. Anh chứng kiến trận giao hữu bóng rổ nữ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, chúc mừng hai đội và chụp ảnh kỷ niệm sau khi trận đấu kết thúc.

Yao Ming từng chơi cho đội tuyển Houston Rockets trong giải bóng rổ nhà nghề Mỹ trước khi giải nghệ năm 2011. Với chiều cao nổi bật 2,29 m, Yao Ming là một trong những vận động viên nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận xét Bắc Kinh muốn tăng cường quan hệ với Bình Nhưỡng bằng chuyến giao lưu này. Global Times gọi đây là chuyến thăm nổi bật nhất trong những năm gần đây và phù hợp với mô hình ngoại giao bóng rổ mà Triều Tiên yêu thích.

Theo SCMP, ngoại giao thể thao đã trở thành yếu tố quan trọng khi làm việc với Triều Tiên và nó không chỉ giới hạn trong bóng rổ. Quan hệ liên Triều đã ấm lên sau khi Triều Tiên cử một phái đoàn đến Olympic mùa đông được tổ chức vào tháng hai tại PyeongChang, Hàn Quốc. Triều Tiên và Hàn Quốc còn hợp nhất một số đội thể thao để thi đấu tại Asiad hồi tháng 8, sau khi tổ chức các trận đấu giao hữu hồi tháng 7.

trung quoc dung sao bong ro yao ming quyen ru trieu tien

Yao Ming thi đấu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ trước khi giải nghệ năm 2011. Ảnh: AP.

"Yao Ming là ngôi sao đối với người Triều Tiên", Lu Chao, chuyên gia tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, nói và đánh giá rằng cựu cầu thủ bóng rổ Trung Quốc có thể có tác động lớn hơn Dennis Rodman, người cũng từng thi đấu trong giải bóng rổ nhà nghề Mỹ. Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không đến xem trận giao hữu Trung - Triều.

Washington Post đánh giá rằng khó có người có thể vượt qua cái bóng của Rodman, người lần đầu tiên đến Bình Nhưỡng vào năm 2013 để tham gia trận đấu giao hữu do Vice tổ chức. Ông đã kết bạn với Kim Jong-un - người hâm mộ đội Chicago Bulls mà Rodman từng thi đấu. Rodman sau đó gọi Kim là "người bạn trọn đời".

Rodman đã đến Triều Tiên thêm 4 lần và từng hát chúc mừng sinh nhật Kim Jong-un tại sân vận động ở Bình Nhưỡng. Chuyến thăm gần đây nhất là vào tháng 6/2017, khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên dâng cao. Nhiều người suy đoán Rodman có thể đóng vai trò là phái viên không chính thức cho chính quyền Trump, mặc dù các thành viên của chính quyền phủ nhận điều này.

Sau khi Trump - Kim gặp nhau tại Singapore ngày 12/6, Rodman nói rằng ông không muốn nhận công là đã đưa hai quốc gia xích lại gần nhau. "Nếu Trump muốn nhận hết công lao về mình thì ông ấy có thể làm vậy. Tôi chỉ muốn họ nói chuyện", Rodman nói.

Quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng vì chiến tranh thương mại. Mỹ cuối tháng 9 áp mức thuế 10% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, đồng thời đe dọa đánh thuế với thêm 267 tỷ USD hàng hóa. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ. Trước đó, hai bên đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng hóa của nước đối phương. Hồi tháng 8, Trump cáo buộc Trung Quốc cản đường tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên vì vấn đề thương mại với Mỹ, Bắc Kinh bác bỏ điều này.

Các chuyên gia cho rằng chuyến đi Triều Tiên của Yao Ming nhằm thể hiện mong muốn của Bắc Kinh là giữ quan hệ tốt với Bình Nhưỡng khi các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang diễn ra, đặc biệt là khi Trump - Kim có kế hoạch họp thượng đỉnh lần hai. Trung Quốc ngày 10/10 đưa ra một tài liệu kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên - một phần quan trọng trong chiến dịch gây áp lực với Bình Nhưỡng của Trump.

"Chúng ta có thể thấy thể thao đang được sử dụng như cánh tay nối dài của chính trị. Đây là công cụ chính trị quan trọng đang được Triều Tiên và Trung Quốc sử dụng", James Floyd Downes, giảng viên tại Đại học Trung văn Hong Kong, nhận định.

"Thông điệp chính ở đây là Bắc Kinh có sự gần gũi địa lý với Triều Tiên mà Mỹ không có. Bắc Kinh đang thể hiện sức mạnh, khả năng đàm phán chính trị với Triều Tiên và cho Mỹ thấy sức mạnh địa chính trị của họ trong khu vực", ông nói thêm.

trung quoc dung sao bong ro yao ming quyen ru trieu tien Phạt đền hay sút 11 m - Hai miền Triều Tiên muốn thống nhất ngôn ngữ

Dù Triều Tiên và Hàn Quốc nói cùng một ngôn ngữ, những từ vựng được sử dụng ở hai miền bán đảo đã trở nên ...

trung quoc dung sao bong ro yao ming quyen ru trieu tien Cựu sao bóng rổ Trung Quốc Yao Ming đến Triều Tiên

Yao Ming đến Triều Tiên nhằm truyền tải thông điệp hữu nghị của Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng.

trung quoc dung sao bong ro yao ming quyen ru trieu tien Ảnh: Bất ngờ với cơ sở vật chất bên trong nhà máy tơ lụa Triều Tiên

Nhà máy lụa tơ tằm Kim Jong-suk nằm ở thủ đô Bình Nhưỡng đã và đang đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển ...

trung quoc dung sao bong ro yao ming quyen ru trieu tien Cần các biện pháp “có qua có lại” trong đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga kêu gọi các biện pháp “có qua có lại” trong vấn ...

/ https://vnexpress.net