Trung Quốc dùng mô hình tàu sân bay làm bia tập bắn, Mỹ lo ngại đối đầu quân sự

Quân đội Trung Quốc xây dựng các mô hình tàu chiến của Mỹ không gì khác ngoài mục tiêu huấn luyện cho lực lượng tên lửa sẵn sàng trước một cuộc xung đột trên biển.

Theo Sputnik, các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần đây cho thấy Bắc Kinh không ngừng mở rộng quy mô lực lượng vũ trang, điều này làm dấy lên những lo ngại từ Washington. Căng thẳng giữa hai bên càng leo thang khi quân đội Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh và sử dụng tàu sân bay Mỹ như đối tượng tác chiến trong các cuộc diễn tập.

Cụ thể, mới đây công ty Maxar Technologies đã cho đăng tải các bức ảnh thám không chụp bằng vệ tinh chỉ ra việc Trung Quốc xây dựng một loạt mô hình tàu chiến Mỹ bên trong một tổ hợp quân sự ở sa mạc Tân Cương. Có vẻ như các mô hình này được sử dụng cho mục đích huấn luyện tấn công của lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc.

Cũng theo Sputnik, sự phát triển nhanh chóng và không ngừng mở rộng năng lực quân sự của Bắc Kinh dẫn đến lo ngại nước này đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với Mỹ.

Trung Quốc dùng mô hình tàu sân bay làm bia tập bắn, Mỹ lo ngại đối đầu quân sự - 1
Mô hình được được cho là mô phỏng tàu chiến Mỹ bên trong một tổ hợp quân sự của Trung Quốc ở Tân Cương. (Ảnh: RT)

"Chúng ta đang chứng kiến ​​một trong những sự thay đổi lớn nhất về sức mạnh địa chiến lược toàn cầu", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley cho biết bên thềm diễn đàn an ninh do NBC tổ chức vào tuần trước.

"Trung Quốc rõ ràng đang đặt ra những thách thức cho chúng ta trong khu vực và khát vọng của họ là thách thức vị thế của nước Mỹ trên toàn cầu”, tướng Milley nhấn mạnh.

Những bước tiến quân sự của Trung Quốc bao gồm các vụ thử tên lửa siêu thanh gần đây, mở rộng kho vũ khí hạt nhân, những thành tựu trong công nghệ không gian vũ trụ và không gian mạng và vấn đề Đài Loan, đều là những thách thức an ninh đối với nước Mỹ.

Lầu Năm Góc trong tháng này đã đưa ra một báo cáo thường niên trước Quốc hội Mỹ cho biết Trung Quốc đang mở rộng lực lượng hạt nhân nhanh hơn nhiều so với dự đoán của một năm trước đó.

Cũng trong cuộc thảo luận tại diễn đàn trên, tướng Milley nhận định việc Bắc Kinh thử nghiệm tên lửa siêu thanh cho thấy rõ một bức tranh toàn cảnh hơn về khả năng quân sự của Trung Quốc.

"Ngày nay, Trung Quốc có khả năng về không gian vũ trụ và không gian mạng, trên bộ, trên biển, trên không, dưới biển, và họ rõ ràng đang thách thức chúng ta trong khu vực. Vì vậy, chúng ta có vấn đề lớn ở đây khi một siêu cường muốn thay đổi trật tự thế giới theo hướng có lợi cho họ. Đây sẽ là thách thức thực sự đối với nước Mỹ trong 10, 20 năm tới”, tướng Milley nói.

Trung Quốc dùng mô hình tàu sân bay làm bia tập bắn, Mỹ lo ngại đối đầu quân sự - 2
Mỹ cảm thấy bị đe dọa khi Trung Quốc không ngừng cho ra mắt các loại vũ khí mới, trong đó có cả tên lửa siêu thanh. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng ông "không có ý định bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới" với Trung Quốc sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres yêu cầu hai nước tránh xa các động thái thù địch bất ổn như hồi tháng 9.

Tổng thống Biden khẳng định không muốn sử dụng vũ lực và nhấn mạnh tính cấp thiết của việc hai bên cùng đối thoại để giải quyết những bất đồng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó đã phủ nhận tuyên bố về việc nước này đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân, sau khi có báo cáo cho thấy Bắc Kinh thử nghiệm tên lửa siêu thanh có khả năng triển khai đầu đạn hạt nhân vào đầu năm nay.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định cuộc thử nghiệm trên chỉ là một thử nghiệm tàu vũ trụ thông thường phục vụ cho chương trình nghiên cứu không gian của nước này.

TRÀ KHÁNH

Mỹ đầu tư loạt dự án khủng trên thế giới làm đối trọng với Trung Quốc Mỹ đầu tư loạt dự án khủng trên thế giới làm đối trọng với Trung Quốc
Trung Quốc siết quy định nhập lương thực: Mỹ, Anh, Nhật lo ngại Trung Quốc siết quy định nhập lương thực: Mỹ, Anh, Nhật lo ngại
/ vtc.vn