Trung Quốc đối mặt ổ dịch COVID-19 khổng lồ nếu mở cửa

Trung Quốc có thể phải đối mặt với hơn 630.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mỗi ngày nếu từ bỏ cách tiếp cận không COVID và dỡ hạn chế đi lại.

Trong báo cáo đăng trên tờ China CDC Weekly do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc phối hợp với các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Kinh thực hiện đưa ra nhận định rằng, nước này chưa sẵn sàng và không đủ khả năng dỡ bỏ các biện pháp cách ly đối với người xuất nhập cảnh. Họ cần nhiều vaccine COVID-19 hơn hoặc phương pháp điều trị cụ thể hiệu quả hơn.

“Các ước tính cho thấy có khả năng bùng phát một ổ dịch khổng lồ (nếu mở cửa), và điều đó gần như chắc chắn sẽ tạo ra gánh nặng mà hệ thống y tế không thể chống chịu được", báo cáo trên cho biết.

Trung Quốc đối mặt ổ dịch COVID-19 khổng lồ nếu mở cửa - 1
Dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào lúc này vẫn còn nhiều nguy cơ với Trung Quốc, theo các nhà nghiên cứu. (Ảnh minh họa: SCMP)

Chiến lược ngăn chặn COVID-19 của Trung Quốc dựa vào việc bắt buộc xét nghiệm hàng loạt và liên tục để xác định các ca dương tính mỗi khi một khu vực mới xuất hiện ca nhiễm. Trung Quốc đóng cửa biên giới với hầu hết các quốc gia kể từ tháng 3/2020 và là một trong những nước có quy định cách ly dài ngày nhất thế giới.

Nhưng các biện pháp phòng chống dịch này đã gây thiệt hại kinh tế nặng nề, khiến các nhà phê bình đặt câu hỏi về việc liệu chúng có thực sự hiệu quả, trong khi Trung Quốc chỉ báo cáo các đợt bùng phát dịch lẻ tẻ.

Gần đây nhất, hôm 27/11, nước này chỉ báo cáo 25 ca COVID-19 mới, trong đó 20 ca nhập cảnh.

Các chuyên gia Trung Quốc đang thúc giục cơ quan chức năng dựa vào các đánh giá mức độ kháng thể sau tiêm chủng, cũng như thời gian miễn dịch sau khi tiêm nhắc lại, để đưa ra chiến lược chống dịch.

Tuy nhiên, nghiên cứu thừa nhận các ước tính mới chỉ dựa trên các phép số học cơ bản và cần có các mô hình phức tạp hơn để nghiên cứu sự tiến triển của đại dịch, nếu các hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

Các nhà nghiên cứu này nhận định Trung Quốc sẽ cần một loạt các biện pháp chuẩn bị - bao gồm tiêm chủng hiệu quả hơn và có phương pháp điều trị cụ thể, các phương pháp can thiệp không dùng thuốc khác nhau và nhiều giường bệnh hơn - để mở cửa an toàn.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: South China Morning Post)

Trung Quốc chuẩn bị phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên Trung Quốc chuẩn bị phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên
Trung Quốc lo ngại số ca mắc COVID-19 sẽ tăng nhanh vào mùa Đông Trung Quốc lo ngại số ca mắc COVID-19 sẽ tăng nhanh vào mùa Đông

/ vtc.vn