Trung Quốc đổi chiều, dân Việt lại "ôm" sầu

Do Trung Quốc giảm nhập khẩu nên bưởi và sầu riêng đang là một trong những mặt hàng giảm giá mạnh dù mới bước vào vụ thu hoạch.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 11/ 2018 ước đạt 283 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2018 với 73,8% thị phần, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 2,41 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng theo báo cáo, tháng 11/2018 là thời điểm thu hoạch nhiều loại trái cây có múi như cam, bưởi, quýt tại nhiều tỉnh trên cả nước. Hơn nữa, với điều kiện thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, sản lượng trái cây có múi đều tăng so với năm trước.

trung quoc doi chieu dan viet lai om sau

Sầu riêng trái vụ ở miền Tây giá đang giảm mạnh (ảnh Zing)

Nguồn cung dồi dào dẫn đến giá bưởi da xanh tại khu vực ĐBSCL giảm mạnh. Hiện thương lái đến tận vườn thu mua loại bưởi 1 (mã đẹp, trọng lượng từ 1,4-1,8 kg/quả) giá chỉ ở mức 32.000–35.000 đồng/kg, loại 2 giá từ 20.000 –23.000 đồng/kg, giảm hơn 50% so với 2 tháng trước.

Đơn vị này cho biết, bưởi da xanh giảm giá là do nhiều nguyên nhân như bưởi trái không đạt, thị trường Trung Quốc cũng có bưởi nên hạn chế mua hàng của Việt Nam. Ngoài ra, bưởi da xanh còn bị cạnh tranh với một số trái cây có múi khác như cam, quýt hiện cũng đang ở mức giá thấp.

Tương tự, tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, sầu riêng bắt đầu vào mùa thu hoạch, tuy nhiên đang gặp khó khăn về đầu ra do chưa được phép xuất khẩu chính thức vào Trung Quốc. Do đó, sầu riêng tại địa phương này cũng đang giảm mạnh nửa giá so với trước đó, xuống còn 30.000-40.000 đồng/kg.

Với những khó khăn từ thị trường Trung Quốc, dự báo giá trị xuất khẩu rau quả năm 2018 sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 10% so với năm trước, thấp hơn nhiều so với con số 42,4% của năm 2017. Trong khi đó nhiều mặt hàng đang và sẽ bước vào vụ thu hoạch rộ như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, mít, xoài, thanh long, dưa hấu, bưởi… với năng suất cao, khiến giá nhiều mặt hàng sẽ tiếp tục giảm, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho hay.

Thực tế giá cam sành tại ĐBSCL thời gian này liên tục sụt giảm, chỉ ở mức 3.000-4.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá giảm là do hiện nay vào thời điểm thu hoạch trái cam sành, trong khi rất ít thương lái tìm mua. Hơn nữa, vì muốn thu lợi nhuận nhanh, nông dân trồng cam chỉ hơn 1 năm là đã ép cho trái, khiến chất lượng quả không đạt và cây bị bệnh nhiều.

B.H

trung quoc doi chieu dan viet lai om sau Quan chức giáo dục TQ từ chức vì bê bối thi cử

Hai quan chức giáo dục hàng đầu Trung Quốc đã bị sa thải trong khi hai người khác đang được các cơ quan chức năng ...

trung quoc doi chieu dan viet lai om sau Thỏa thuận riêng với Trung Quốc, Trump có thể khiến đồng minh trả giá

Các đồng minh, đối tác có thể chịu thiệt hại lớn và đánh mất niềm tin vào Mỹ khi Trump theo đuổi cách tiếp cận ...

trung quoc doi chieu dan viet lai om sau Giám đốc tài chính Huawei bị bắt: Những hoạt động đáng ngờ của Huawei

Tập đoàn Huawei từng bị nghi ngờ hoạt động gián điệp cho Trung Quốc và vi phạm lệnh cấm vận Iran do Mỹ áp đặt.

trung quoc doi chieu dan viet lai om sau Trung Quốc có thể trả đũa Mỹ vì vụ bắt lãnh đạo Huawei

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được cảnh báo leo thang vì vụ bắt lãnh đạo Huawei.