Trung Quốc điều tra cáo buộc độc quyền với Alibaba

Giới chức Trung Quốc ngày càng siết kiểm soát với các đại gia Internet từng được coi là biểu tượng sức mạnh công nghệ nước này.

Cơ quan Giám sát Thị trường Trung Quốc hôm nay thông báo mở cuộc điều tra Alibaba "vì các hoạt động bị nghi ngờ là độc quyền", nhưng không cho biết thêm chi tiết. Động thái này sẽ càng leo thang chiến dịch siết kiểm soát của Trung Quốc với các đại gia Internet trong nước.

Giới chức tài chính Trung Quốc cũng cho biết sẽ triệu tập Ant Group - công ty thanh toán của Alibaba đến các cuộc nói chuyện mang tính chất "hướng dẫn và giám sát", vài tuần sau khi IPO khổng lồ của Ant bị chính Bắc Kinh chặn lại vào phút chót.

Cổ phiếu SoftBank - cổ đông lớn nhất của Alibaba đã mất sạch đà tăng sáng nay sau thông tin này. Hiện mã này giảm 2,3% trên sàn Tokyo.

Từng được coi là lực đẩy cho sự thịnh vượng kinh tế và là biểu tượng sức mạnh công nghệ của Trung Quốc, Alibaba và đối thủ Tencent Holdings đang ngày càng chịu nhiều sức ép từ giới chức. Trung Quốc lo ngại khi các hãng này thu hút được hàng trăm triệu người dùng và có ảnh hưởng đến gần như mọi phương diện trong cuộc sống của người dân.

Hà Thu (theo AFP, Bloomberg)

Alibaba thu 74 tỷ USD từ Lễ Độc thân Alibaba thu 74 tỷ USD từ Lễ Độc thân
Alibaba sẽ là mục tiêu tiếp theo trong cuộc chiến của ông Trump? Alibaba sẽ là mục tiêu tiếp theo trong cuộc chiến của ông Trump?
Alibaba thẳng tay sa thải giám đốc Taobao Live vì nhận quà cáp, Alibaba thẳng tay sa thải giám đốc Taobao Live vì nhận quà cáp, "chạy việc" cho bạn gái
/ vnexpress.net