Trung Quốc diễn tập tấn công tàu sân bay Mỹ bằng tên lửa

Máy bay Trung Quốc diễn tập mô phỏng tình huống tấn công tàu sân bay Mỹ bằng tên lửa khi di chuyển vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Không quân Trung Quốc triển khai 11 máy bay tiến vào góc tây nam ADIZ của Đài Loan hôm 23/1 và 15 máy bay tới cùng khu vực vào ngày hôm sau.

Nguồn tin tình báo của Financial Times cho biết, nhóm máy bay ném bom và chiến đấu cơ tham gia cuộc tập trận, sử dụng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - vốn đang hoạt động gần đó - làm mục tiêu mô phỏng.

Đội tàu sân bay do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu, theo sau là tuần dương hạm USS Bunker Hill và hai khu trục hạm USS Russell, USS John Finn tiến vào Biển Đông hôm 23/1. Đây là lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ tới Biển Đông dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Trung Quốc diễn tập tấn công tàu sân bay Mỹ bằng tên lửa - 1
Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt. (Ảnh: Reuters)

Nguồn tin của FT khẳng định các phi công điều khiển oanh tạc cơ H-6 đã trao đổi trong buồng lái, xác nhận lệnh nhắm mục tiêu giả định và phóng tên lửa chống hạm và tàu sân bay.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh Đài Loan và Biển Đông vẫn đang leo thang, đặt ra thách thức không nhỏ với chính quyền mới nhậm chức của Tổng thống Biden.

Phía Mỹ chưa lên tiếng về thông tin mà FT đăng tải. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó kêu gọi Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan, đồng thời tái khẳng định cam kết với Đài Loan và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai bên.

Các chuyên gia Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không muốn mạo hiểm dấn thân vào một cuộc xung đột với Mỹ. Nhưng các hành động gây hấn của Trung Quốc ở một số khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông buộc Mỹ phải điều chỉnh một số chiến lược ở châu Á.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Bắc Kinh thời gian qua gia tăng áp lực với Đài Bắc bằng cách tăng cường các hoạt động quân sự quanh đảo này.

Ấn Độ lên án Trung Quốc điều quân ồ ạt qua biên giới tranh chấp Ấn Độ lên án Trung Quốc điều quân ồ ạt qua biên giới tranh chấp

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar lên án Trung Quốc điều quân, xây dựng cơ sở hạ tầng ở biên giới tranh chấp, này “làm ...

Trung Quốc tan Trung Quốc tan "ảo mộng" về chính quyền Biden

Những quyết sách ban đầu của Biden, cùng thái độ cứng rắn của nội các mới, dường như khiến Trung Quốc tiêu tan hy vọng ...

/ vtc.vn