Trung Quốc đề nghị Liên Hợp Quốc nới lỏng lệnh cấm vận Triều Tiên

Bắc Kinh cho rằng Bình Nhưỡng xứng đáng được giảm bớt lệnh trừng phạt vì các bước đi trong vấn đề phi hạt nhân hóa. 

trung quoc de nghi lien hop quoc noi long lenh cam van trieu tien
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Xinhua.

"Với những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là những bước đi của Bình Nhưỡng trong vấn đề phi hạt nhân hóa, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần bắt đầu thảo luận về việc thay đổi điều khoản của các nghị quyết cấm vận", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói tại họp báo thường kỳ hôm nay.

Theo ông Lục, Hội đồng Bảo an cần "điều chỉnh các lệnh cấm vận phù hợp với nguyên tắc nhân nhượng đồng thời". Ông cho rằng cả Mỹ và Triều cũng phải cùng xem xét về các lệnh cấm vận này và cùng nhau giải quyết, coi đây là "mẫu số chung" mà hai bên cần nắm bắt.

Tuyên bố của ông Lục được đưa ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc hôm qua nhưng không đạt được thỏa thuận chung. Trump cho biết Triều Tiên muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận trước khi nước này phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyong nên ông không đồng ý. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Triều Tiên sau đó khẳng định Bình Nhưỡng chỉ muốn được dỡ bỏ 5/11 lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến kinh tế và cuộc sống người dân nước này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cũng ra thông báo cho biết ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì đã trao đổi qua điện thoại với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Trong cuộc trao đổi, Pompeo khẳng định với ông Dương rằng Mỹ "đánh giá cao vai trò tích cực của Trung Quốc trong vấn đề bán đảo Triều Tiên".

Đáp lại, ông Dương nói rằng vấn đề bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và "khó có thể giải quyết trong ngày một ngày hai". Ông hối thúc hai bên "giữ kiên nhẫn" và "kiên trì theo đuổi đàm phán hòa bình". Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng "vai trò mang tính xây dựng", ông Dương nói.

Trí Dũng

trung quoc de nghi lien hop quoc noi long lenh cam van trieu tien Trung Quốc mong Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đối thoại

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhận định cả Triều Tiên và Mỹ đều thể hiện thiện chí trong hội nghị ...

/ VnExpress