Trung Quốc đề nghị các nước hoãn thay nhân viên ngoại giao

Trung Quốc khuyến cáo các đại sứ quán lùi thời điểm luân chuyển nhân sự tới 1/6 để giảm nguy cơ ca nhiễm nCoV ngoại nhập. 

Nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết đề nghị hoãn luân chuyển nhân viên ngoại giao trong hai tuần tới được chính phủ Trung Quốc đưa ra với đại sứ quán các nước tại Bắc Kinh trong nỗ lực nhằm giảm nguy cơ nCoV xâm nhập từ bên ngoài.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/4 khuyến cáo nhân viên ngoại giao nước ngoài không tới quốc gia này trước ngày 15/5, cũng như cấm toàn bộ người nước ngoài nhập cảnh, bao gồm những người có thị thực và giấy phép cư trú. Với khuyến cáo mới nhất, đại sứ quán các nước ở Bắc Kinh chỉ có thể luân chuyển nhân sự sớm nhất vào ngày 1/6.

Bình luận về thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đánh giá cao việc các đại sứ quán hợp tác và hỗ trợ những biện pháp ngăn nCoV lây lan của nước này, đồng thời cho biết họ đang chịu "áp lực lớn để ngăn ca nhiễm ngoại nhập".

trung quoc de nghi cac nuoc hoan thay nhan vien ngoai giao

Nhân viên cầm bảng hướng dẫn thủ tục đón hành khách tại sân bay quốc tế Lưu Đình Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 25/3. Ảnh: Xinhua.

"Chúng tôi mong đại sứ quán các nước tiếp tục thấu hiểu và hợp tác với các biện pháp phòng chống dịch của Trung Quốc, cân nhắc các yếu tố như an toàn khi di chuyển và nhu cầu công việc khi sắp xếp hồi hương và luân chuyển nhân viên ngoại giao", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một thông cáo.

Trung Quốc khẳng định luôn cung cấp điều kiện sống tốt nhất cho nhân viên ngoại giao nước ngoài. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao gần đây phàn nàn rằng các biện pháp hạn chế đi lại của Trung Quốc là quá mức, trái với Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao 1961, trong đó đảm bảo quyền tự do di chuyển của các nhân viên ngoại giao.

Cộng đồng doanh nghiệp các nước cũng kêu gọi giới chức Trung Quốc nới lỏng lệnh hạn chế di chuyển, cho biết họ không thể tiếp tục hoạt động bình thường nếu các biện pháp này được duy trì. Trung Quốc được cho là đang tìm cách giảm bớt những mối lo ngại này.

Bắc Kinh và Seoul đã thiết lập cơ chế nhập cảnh nhanh, cho phép doanh nhân Trung Quốc và Hàn Quốc đi lại dễ dàng hơn. Trung Quốc và Singapore đang thảo luận cơ chế tương tự. Bắc Kinh và Berlin cũng thảo luận việc triển khai hệ thống theo dõi nhanh cho phép nhân viên các công ty Đức quay lại Trung Quốc trên những chuyến bay đặc biệt.

Trong lúc Trung Quốc tuyên bố cơ bản kiểm soát Covid-19, đại dịch vẫn tiếp tục hoành hành ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, khiến hơn 4,6 triệu người nhiễm nCoV, hơn 308.000 người chết. Trung Quốc đang chật vật ngăn đợt bùng phát thứ hai khi nỗ lực tái khởi động nền kinh tế bị đình trệ vì đại dịch.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

trung quoc de nghi cac nuoc hoan thay nhan vien ngoai giao Cố vấn Nhà Trắng: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc không sụp đổ
trung quoc de nghi cac nuoc hoan thay nhan vien ngoai giao Sòng bạc Trung Quốc giữa mùa Covid-19 ở Philippines
trung quoc de nghi cac nuoc hoan thay nhan vien ngoai giao Trung Quốc thừa nhận từng hủy mẫu nCoV
/ vnexpress.net