Trung Quốc cung cấp 300.000 liều vaccine cho Liên Hợp Quốc

Trung Quốc ngày 15/3 cho biết sẽ cung ứng 300.000 liều vaccine Covid-19 cho lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Số vaccine này bổ sung vào kho dự trữ chung, hiện có 200.000 liều từ Ấn Độ, sử dụng cho 100.000 binh sĩ và cảnh sát trong các sứ mệnh hòa bình. Theo ông Zhang Jun, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, số vaccine này "ưu tiên dùng trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở châu Phi".

"Đây là bước tiến xa hơn, đưa vaccine Trung Quốc thành hàng hóa công cộng toàn cầu, cũng là minh chứng cho sự ủng hộ lâu dài và bền vững của đất nước với Liên Hợp Quốc và chủ nghĩa đa phương", ông nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nhắc đến dự định này trước Hội đồng Bảo an hồi tháng 2, song khi ấy chưa nói rõ sẽ cung ứng bao nhiêu liều. Cùng ngày, người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar thông báo sẽ phân phối 200.000 liều vaccine cho 100.000 binh lính Liên Hợp Quốc. Cả hai nước đến nay chưa nêu rõ tên loại vaccine.

0631 10

Vaccine Covid-19 CoronaVac của Trung Quốc được sản xuất tại Brazil. Ảnh: NY Times

Trong các hoạt động giữ gìn hòa bình, lực lượng binh sĩ và cảnh sát thường xuyên được điều động khắp thế giới, luân chuyển với các đơn vị từ quốc gia khác. Như vậy, số vaccine cung cấp cần cao hơn số binh lính ở thực địa. Theo phái đoàn Ngoại giao, Trung Quốc đã hỗ trợ vaccine cho 69 quốc gia và hai tổ chức quốc tế, đồng thời xuất khẩu cho 28 nước khác.

Hiện nước này có 4 loại vaccine. Hai loại của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia (CNPG), một loại của Sinovac Biotech và một của CanSino. Các nhà khoa học đến nay chưa công bố dữ liệu chi tiết về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Thục Linh (Theo AFP)

Mỹ chỉ trích truyền thông Trung Quốc đưa tin sai ca Covid-19 Mỹ chỉ trích truyền thông Trung Quốc đưa tin sai ca Covid-19
Trung Quốc muốn cấp vaccine cho Olympic Tokyo, Nhật Bản thẳng thừng từ chối Trung Quốc muốn cấp vaccine cho Olympic Tokyo, Nhật Bản thẳng thừng từ chối

/ vnexpress.net