Trung Quốc chuẩn bị ra luật đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ

Quốc hội Trung Quốc chuẩn bị thông qua dự luật cho phép Bắc Kinh đáp trả biện pháp trừng phạt của nước ngoài, khi mà căng thẳng giữa Mỹ -Trung liên tục leo thang.

Hôm 7/6, Tân Hoa Xã đưa tin, Quốc hội Trung Quốc đang thảo luận về dự thảo luật nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt do chính phủ nước ngoài áp đặt đối với nước này. Tân Hoa Xã không đưa ra thông tin chi tiết về dự luật song cho biết, dự luật sẽ cung cấp các hỗ trợ pháp lý trong việc đối phó với "các biện pháp phân biệt đối xử mà một quốc gia nước ngoài áp đặt lên Bắc Kinh".

Theo dự kiến, Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc sẽ họp đến 10/6 tại Bắc Kinh. Thời báo Hoàn cầu cho biết, hy vọng dự thảo luật sẽ được đưa ra biểu quyết để thông qua.

Trung Quốc chuẩn bị ra luật đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ - 1
Quan hệ Mỹ - Trung Quốc liên tục căng thẳng trong thời gian qua. (Ảnh: NDTV)

Động thái này cho thấy Trung Quốc đang theo sát cam kết hồi tháng 3, mở rộng bộ công cụ pháp lý khi đối đầu với Mỹ trên nhiều mặt trận khác nhau, từ vấn đề nhân quyền ở Tân Cương cho đến những hạn chế về thiết bị công nghệ mà Bắc Kinh nhập khẩu từ Washington.

Chính quyền Trump đã trừng phạt ít nhất 45 quan chức Trung Quốc với cáo buộc có vai trò trong việc thắt chặt kiểm soát Hong Kong, thiết lập các chính sách với Tân Cương, trong danh sách này có 15 thành viên cơ quan lập pháp Trung Quốc. Đáp trả, Bắc Kinh cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz.

Những biện pháp trừng phạt của Mỹ đã thúc đẩy Trung Quốc tìm kiếm các biện pháp trừng phạt các chính phủ và công ty nước ngoài mà Bắc Kinh coi là có những hành động can thiệp vào các vấn đề nội bộ nước này.

Nói về dự thảo luật đang được Quốc hội Trung Quốc thảo luận, Mei Xinyu, thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết: “Dự luật này nhằm giảm bớt tư duy và hành động bá quyền của Mỹ. Đây cũng là lời cảnh báo cho các quốc gia theo chân Mỹ trong việc xâm phạm quyền lợi của Trung Quốc, đồng thời cũng là lời nhắc nhở về cái giá phải trả cho những hành động chống lại Trung Quốc”.

Hồi tháng 3, Ngoại trưởng Vương Nghị cảnh báo Tổng thống Mỹ Joe Biden không can thiệp vào các vấn đề của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Washington chấm dứt hình phạt đối với các công ty của Bắc Kinh.

Mỹ nói áp lực toàn cầu sẽ buộc Trung Quốc minh bạch Covid-19 Mỹ nói áp lực toàn cầu sẽ buộc Trung Quốc minh bạch Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ nói áp lực quốc tế sẽ giúp thuyết phục Trung Quốc minh bạch dữ liệu về Covid-19, song không nêu biện pháp ...

NATO cảnh giác mối quan hệ thân thiết của Nga - Trung Quốc NATO cảnh giác mối quan hệ thân thiết của Nga - Trung Quốc

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa cảnh báo khối quân sự này nên quan tâm hơn đến mối quan hệ ngày càng thân thiết ...

/ vtc.vn