Trung Quốc chuẩn bị phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên

Trung Quốc dự kiến phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên tại nước này trong vòng vài tuần tới.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, nước này có thể sắp phê duyệt có điều kiện một loại thuốc điều trị COVID-19 sử dụng phương pháp kháng thể trung hòa đơn dòng vào cuối năm nay. Đây là một sản phẩm do các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Mỹ đồng phát triển.

Kháng thể đơn dòng là các phân tử protein tạo ra trong phòng thí nghiệm, có thể hoạt động giống như kháng thể người.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà khoa học Trung Quốc chạy đua tìm phương pháp mới để điều trị COVID-19. Điều này là vô cùng quan trọng đối với chiến lược “không COVID” của Trung Quốc, bên cạnh ưu tiên tiêm chủng. Nó cũng mở ra cơ hội giúp Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian dài.

Trung Quốc chuẩn bị phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên - 1
Hình ảnh dưới kính hiển vi điện tử của virus SARS-CoV-2. (Ảnh: AP)

Theo Science and Technology, loại thuốc điều trị COVID-19 trên do công ty dược đa quốc gia Brii Biosciences (Brii Bio) có trụ sở tại Mỹ hợp tác với các nhà khoa học thuộc Đại học Thanh Hoa và bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến 3 nghiên cứu phát triển.

Thuốc được sử dụng bằng cách tiêm truyền, kết hợp hai kháng thể đơn dòng BRII-196 và BRII-198 (được tạo ra bằng cách nhân bản và kết hợp các kháng thể lấy từ bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi ở Trung Quốc).

Brii Bio nộp đơn xin phê duyệt tới các nhà chức trách Mỹ và Trung Quốc, 3 tháng sau khi thử nghiệm giai đoạn 3 sản phẩm của họ mang đến những dữ liệu hứa hẹn. Theo giám đốc quan hệ công chúng của công ty, Summer Li, họ đang xin phê duyệt có điều kiện tại Trung Quốc và xin sử dụng trong trường hợp khẩn cấp tại Mỹ.

Trong dữ liệu tạm thời nói trên, thuốc cũng tỏ ra hiệu quả khi chống lại các biến thể mới của SARS-CoV-2 như Delta. Hơn 800 bệnh nhân tại Trung Quốc đã được dùng thuốc.

Trong khi đó, tập đoàn Công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc (CNBG), công ty con của Tập đoàn dược quốc gia Trung Quốc Sinopharm, cũng đang phát triển 2 thuốc trị COVID-19, một loại dựa trên globulin miễn dịch của người và một loại dựa trên các kháng thể đơn dòng khác.

Trung Quốc đã dành 315 triệu nhân dân tệ (49,3 triệu USD) cho 53 dự án nghiên cứu phát triển thuốc và liệu pháp điều trị COVID-19, kể từ khi đại dịch bùng phát.

Đến nay, các phương pháp điều trị hàng đầu ở Trung Quốc là phương pháp điều trị bằng kháng thể, phải được áp dụng thông qua truyền dịch hoặc tiêm tĩnh mạch. Trong khi đó ở Mỹ, nước này cũng đã bắt đầu chấp nhận một số loại thuốc điều trị dựa trên kháng thể đơn dòng.

Trong những ngày gần đây, hai loại thuốc kháng virus đường uống do các "ông lớn" dược phẩm phương Tây là Merck và Pfizer phát triển cũng thu hút sự chú ý rộng rãi về khả năng thay đổi tình hình dịch bệnh.

Pfizer cho biết thuốc viên Paxlovid của họ có thể giảm 89% tỷ lệ nhập viện và tử vong, trong khi Merck cho biết thuốc molnupiravir của họ có thể giảm 50%.

Trung Quốc chưa có ứng cử viên nổi bật nào về thuốc kháng SARS-CoV-2 đường uống.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: South China Morning Post)

Trung Quốc lo ngại số ca mắc COVID-19 sẽ tăng nhanh vào mùa Đông Trung Quốc lo ngại số ca mắc COVID-19 sẽ tăng nhanh vào mùa Đông
Chuyên gia Trung Quốc lo kinh tế sụp đổ nếu duy trì chiến lược "Không COVID" Chuyên gia Trung Quốc lo kinh tế sụp đổ nếu duy trì chiến lược "Không COVID"
/ vtc.vn