Trung Quốc: Chính trị hóa đại dịch COVID-19 gây cản trở các cuộc điều tra

Vào tối 26/5, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố chính trị hóa nguồn gốc COVID-19 gây cản trở và làm suy yếu các nỗ lực kiềm chế đại dịch trên toàn cầu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden yêu cầu báo cáo, rà soát thông tin tình báo Mỹ về nguồn gốc của COVID-19 trong vòng 90 ngày.

Trung Quốc chịu áp lực buộc phải cung cấp cho các nhà điều tra nhiều quyền tiếp cận hơn khi WHO chuẩn bị điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 2.

Đến nay, Trung Quốc vẫn bị cáo buộc virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của thành phố Vũ Hán.

Trung Quốc: Chính trị hóa đại dịch COVID-19 gây cản trở các cuộc điều tra - 1
Trung Quốc chịu áp lực buộc phải cung cấp cho các nhà điều tra nhiều quyền tiếp cận hơn. (Ảnh: The Times Of India)

Trung Quốc nhiều lần phủ nhận trách nhiệm của phòng thí nghiệm này, đổ lỗi Mỹ và các quốc gia khác đang cố gắng đánh lạc hướng về những thất bại của chính họ trong việc ngăn chặn virus.

Ông Biden cho biết hôm thứ Tư rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã chia rẽ về việc liệu COVID-19 "xuất hiện từ việc con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm".

Theo ý kiến của ông Yanzhong Huang - chuyên gia cấp cao về sức khỏe toàn cầu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Washington cho biết: “Sự thiếu cởi mở của Trung Quốc là yếu tố chính đằng sau sự phát sinh giả thuyết SARS-Cov-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Giả thuyết này không mới nhưng sự minh bạch mới là điều quan trọng để gây dựng niềm tin vào kết quả điều tra”.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ ủng hộ "một cuộc nghiên cứu toàn diện về tất cả các trường hợp đầu tiên của COVID-19 được tìm thấy trên toàn thế giới và một cuộc điều tra kỹ lưỡng về một số căn cứ bí mật và phòng thí nghiệm sinh học trên toàn thế giới".

Jamie Metzl, người đang vận động cho một cuộc điều tra độc lập mới đồng thời là thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết: “Rõ ràng Trung Quốc đang cố gắng quốc tế hóa con đường thoát khỏi tình trạng kẹt cứng mà họ đang mắc phải”. Các cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc của COVID-19 đang đi vào “bế tắc”.

Một nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và WHO được công bố vào tháng 3 cho biết rất khó có khả năng SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, rất có thể nó đã lây lan từ dơi sang người thông qua một loài trung gian chưa được xác định.

Trung Quốc cũng tiếp tục chỉ ra khả năng COVID-19 có nguồn gốc từ một quốc gia khác và được nhập qua đường thực phẩm đông lạnh bị nhiễm bệnh hoặc thông qua các mạng lưới buôn bán động vật hoang dã Đông Nam Á.

Ông Yanzhong Huang nhận định: “Lý tưởng nhất là Trung Quốc hợp tác hơn và minh bạch hơn. Nhưng giờ đây, vấn đề đã bị chính trị hóa, cuộc điều tra sẽ gây nên căng thẳng".

HƯƠNG THẢO (Nguồn: Reuters)

WHO phê duyệt vaccine Sinovac của Trung Quốc WHO phê duyệt vaccine Sinovac của Trung Quốc
AstraZeneca bàn giao gần 288.000 liều vaccine Covid-19 cho VNVC AstraZeneca bàn giao gần 288.000 liều vaccine Covid-19 cho VNVC
Chỉ huy phòng xét nghiệm Covid-19 công suất lớn nhất nước Chỉ huy phòng xét nghiệm Covid-19 công suất lớn nhất nước
/ vtc.vn