Trung Quốc chỉ trích CNN vì đưa tin 9 người chết trong trại cải huấn Tân Cương

Trung Quốc cáo buộc câu chuyện trên CNN "hoàn toàn bịa đặt", trong khi hãng tin Mỹ khẳng định tính xác thực của thông tin này.

trung quoc chi trich cnn vi dua tin 9 nguoi chet trong trai cai huan tan cuong

Tursun trong bản tin của CNN cuối tuần trước. Ảnh: CNN.

CNN cuối tuần trước phát sóng câu chuyện về Mihrigul Tursun, một người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ khẳng định đã chứng kiến cái chết của 9 phụ nữ bị giam trong trại cải tạo Tân Cương và con trai cô tại Bệnh viện Nhi Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, do "cuộc đàn áp" của Trung Quốc đối với cộng đồng thiểu số tại đây. Tursun nói rằng cô bị cảnh sát Tân Cương giam trong căn phòng chật chội cùng hơn 50 phụ nữ khác.

Phản bác lại thông tin này trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 21/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh gọi câu chuyện của

Tursun là "lời nói dối có toan tính", "hoàn toàn bịa đặt" và nhấn mạnh thêm rằng "tính xác thực rất quan trọng" khi đưa tin.

Bà Hoa nói rằng gia đình Tursun từng nhiều lần rời Trung Quốc và một số thành viên gia đình cô còn mang hộ chiếu Nga và Ai Cập. Bà Hoa cũng bác bỏ khẳng định của Tursun rằng cô bị buộc ở lại Trung Quốc vì hộ chiếu bị tịch thu. "Tursun chưa bao giờ bị cảnh sát Urumqi giam. Cô ta chưa bao giờ ở trong tù, cũng chưa bao giờ được đào tạo tại trung tâm giáo dục và đào tạo kỹ năng nào. CNN rõ ràng không muốn chờ sự xác minh của chúng tôi và đã phát sóng câu chuyện vào cuối tuần", bà Hoa nhấn mạnh.

CNN bác bỏ cáo buộc của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định câu chuyện của Tursun phù hợp với lời khai của cô trước Ủy ban Hành pháp - Lập pháp Mỹ về vấn đề Trung Quốc tháng 11/2018. "Chúng tôi đã cập nhật bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào câu chuyện trên cả truyền hình và nền tảng kỹ thuật số. CNN vẫn phát sóng câu chuyện này. Chúng tôi cũng đã yêu cầu bình luận trước khi phát sóng", thông báo của CNN cho hay.

Trung Quốc từ lâu khẳng định Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những người ly khai. Các nhóm này đã tấn công và khuấy động căng thẳng giữa thiểu số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ với dân tộc Hán.

Tuy nhiên, Gay McDougall, thành viên của Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cáo buộc Trung Quốc lấy lý do chống lại chủ nghĩa tôn giáo cực đoan và duy trì ổn định xã hội để biến khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ thành trại giam. Ủy ban cáo buộc Bắc Kinh giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ tại khu tự trị Tân Cương.

trung quoc chi trich cnn vi dua tin 9 nguoi chet trong trai cai huan tan cuong Liên Hợp Quốc muốn tiếp cận \'trại cải huấn\' của Trung Quốc

Đề nghị của Liên Hợp Quốc đưa ra sau khi nhiều người nói họ bị tra tấn trong các khu mà Trung Quốc gọi là ...