Trung Quốc cảnh báo Mỹ không "chính trị hóa" điều tra Covid-19

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không "can thiệp chính trị" lên nhóm chuyên gia WHO đang điều tra nguồn gốc Covid-19, sau khi Nhà Trắng lo ngại "thông tin sai lệch".

Trung Quốc hy vọng Mỹ "tôn trọng sự thật và khoa học, tôn trọng công sức của nhóm chuyên gia quốc tế" từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang làm việc tại Vũ Hán, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong họp báo hôm nay tại Bắc Kinh.

Ông cũng yêu cầu Mỹ để cho nhóm chuyên gia điều tra nguồn gốc Covid-19 làm việc mà không vấp phải "can thiệp chính trị".

Tuyên bố được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Nhà Trắng bày tỏ quan ngại về những "thông tin sai lệch" từ Bắc Kinh liên quan nguồn gốc đại dịch Covid-19. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Paski nhấn mạnh Mỹ muốn một cuộc điều tra quốc tế "quyết liệt và rõ ràng" về nguồn gốc đại dịch tại Trung Quốc.

1741 1 1611841117 9835 1611841164
Các chuyên gia WHO rời điểm cách ly tại Vũ Hán ngày 28/1. Ảnh: Reuters.

Theo bà Psaki, việc tìm hiểu tận gốc cách nCoV xuất hiện và lây lan cần được xem là mục tiêu tối thượng. Bà cho biết Nhà Trắng "quan ngại sâu sắc" về "thông tin sai lệch" từ "một số nguồn ở Trung Quốc".

Nhóm chuyên gia WHO ngày 28/1 đã kết thúc 2 tuần cách ly ở Vũ Hán để bắt tay vào điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19. Đây là thành phố đầu tiên trên thế giới bùng phát dịch trên quy mô lớn. Kể từ khi đại dịch khởi phát tại Trung Quốc vào cuối năm 2019 đến nay, đã có hơn 2 triệu người trên toàn cầu tử vong liên quan đến nCoV.

Thời gian và địa điểm bắt đầu cuộc điều tra dịch tễ của WHO vẫn chưa được công bố cụ thể. Một số nghiên cứu trong năm 2020 cho rằng virus có thể xuất phát từ một số loài dơi, có khả năng bắt đầu lây lan sang người ở một chợ động vật hoang dã tại Vũ Hán.

Trung Nhân (Theo AFP, Guardian)

Tổng thống Biden ban hành văn bản cấm dùng từ ‘virus Trung Quốc’ Tổng thống Biden ban hành văn bản cấm dùng từ ‘virus Trung Quốc’

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cấm đề cập đến COVID-19 theo vị trí địa lý, sau khi các cụm từ như "virus Trung Quốc" ...

Philippines không thỏa hiệp về Biển Đông với Trung Quốc vì vaccine COVID-19 Philippines không thỏa hiệp về Biển Đông với Trung Quốc vì vaccine COVID-19

Quan chức phụ trách chống dịch của Philippines đảm bảo ông sẽ không thỏa hiệp về các vấn đề liên quan tới Biển Đông khi ...

/ vnexpress.net