Trung Quốc bỏ tù nhà khoa học sửa gene người

Tòa án thành phố Nam Sa, Quảng Đông, tuyên án nhà khoa học sửa gene người He Jiankui ba năm tù và nộp phạt 3 triệu NDT (430.000 USD). 

Zhang Renli và Qin Jinzhou, đồng phạm của He, cũng nhận án tù và phạt tiền nhưng ở mức thấp hơn. Zhang Renli bị kết án 2 năm tù và nộp phạt một triệu NDT (143.000 USD). Qin Jinzhou nhận mức án 18 tháng tù và nộp phạt 500.000 NDT (71.500 USD).

"Ba bị cáo không có chứng chỉ hành nghề y hợp pháp. Nhằm đạt được danh tiếng và tiền bạc, họ đã vi phạm các quy định nhà nước về nghiên cứu khoa học và điều trị y tế", tòa tuyên bố hôm nay.

trung quoc bo tu nha khoa hoc sua gene nguoi
He Jiankui tuyên bố chỉnh sửa gene thành công tại một hội nghị ở Hong Kong hồi tháng 11/2018. Ảnh: AP.

He từng là phó giáo sư tại đại học Khoa học và Công nghệ Thâm Quyến. Trong một hội nghị ở Hong Kong hồi tháng 11/2018, He thừa nhận đã sử dụng công nghệ biến đổi gene CRISPR-Cas9 để tạo ra một cặp song sinh nữ miễn dịch với HIV/AIDS.

Nghiên cứu của He bị cộng đồng Trung Quốc và thế giới lên án mạnh mẽ. Trước áp lực của dư luận, chính quyền Trung Quốc lập tức đình chỉ mọi hoạt động nghiên cứu của He và mở điều tra.

He và các cộng sự đã làm giả các đánh giá về đạo đức và tuyển những người bị HIV/AIDS để nghiên cứu chỉnh sửa gene. Theo hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua, các thí nghiệm của ông đã chỉnh sửa gene cho ba em bé.

Quốc Hưng (Theo Xinhua, Reuters)

trung quoc bo tu nha khoa hoc sua gene nguoi Nghiên cứu về hệ gene người Việt tìm ra nhiều bệnh hiếm gặp
trung quoc bo tu nha khoa hoc sua gene nguoi Nhà khoa học Trung Quốc chỉnh sửa gene người không được đào tạo về sinh học
trung quoc bo tu nha khoa hoc sua gene nguoi Nhà khoa học Trung Quốc chỉnh sửa gene người "biến mất"

/ vnexpress.net