Trung Quốc bị kiện tại Mỹ vì \'đánh cắp công nghệ thép vô định hình\'

Công ty con của tập đoàn Hitachi tại Mỹ là Hitachi Metals đã kiện các công ty Trung Quốc vì đã đánh cắp công nghệ độc quyền của họ, một cáo buộc mà phía bị đơn hoàn toàn phủ nhận.

trung quoc bi kien tai my vi danh cap cong nghe thep vo dinh hinh
Một chi tiết máy chế tạo từ thép vô định hình của Hitachi

Hitachi Metals hồi cuối tuần trước đã nộp đơn kiện lên Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) cáo buộc rằng một số công ty có trụ sở tại Trung Quốc đã đánh cắp bí mật độc quyền chế tạo một hợp kim đặc biệt dùng trong các thiết bị y tế, máy biến áp, thiết bị điện và thẻ chống trộm.

Đơn kiện của Hitachi chống lại China’s Advanced Technology & Materials và nhiều công ty Trung Quốc khác đã có thể phát triển được hoạt động sản xuất thép loại nhẹ và khỏe hơn so với trước đây do họ lấy được bí quyết sản xuất từ một nhân viên Hitachi Metals và trợ lý của ông này. Hai người này nay đã về hưu. Nếu bị kết tội, các sản phẩm thép của những công ty Trung Quốc này sẽ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ.

Hideki Nakamura, cựu nhân viên của Hitachi là người bị cáo buộc đã bán bí mật độc quyền của hãng về thép vô định hình cho nhóm công ty Trung Quốc. Ông này cho hay ông từng tư vấn cho Habei, một chi nhánh của AT&M nhưng là về sản xuất thép tốc độ cao chứ không phải là về loại hợp kim vô định hình đặc biệt.

"Tôi đã được AT&M hỏi về thép vô định hình, nhưng tôi từ chối tiết lộ vì đó là bí mật thương mại", ông Nakamura nói với Financial Times.

Ông Nakamura, người hiện đã 70 tuổi phủ nhận rằng ông đã cộng tác với các công ty Trung Quốc khác bị nêu tên trong vụ kiện, bất chấp việc ông từng được vinh danh vì đã giúp Trung Quốc phát triển thép vô định hình.

AT&M, một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc tuyên bố với Financial Times là họ không bao giờ gặp hoặc thuê hai người Nhật nói trên và họ tự tìm ra được công nghệ làm thép vô định hình trong giai đoạn 2006 -2012.

Ông Zhou Shaoxiong, kỹ sư trưởng của AT&M người giám sát chính quy trình sản xuất thép vô định hình nói rằng Hitachi đã "chơi không đẹp" khi kiện công ty của ông chỉ để bảo vệ thị trường của họ tại Mỹ.

USITC thì cho hay họ đang tiến hành điều tra vụ việc, chưa có bất kỳ bình luận nào xung quanh chuyện này. Vụ kiện này diễn ra đúng ở thời điểm chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang điều tra tình hình bản quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Trung Quốc và những cáo buộc về việc Trung Quốc ăn cắp bí quyết thương mại từ các công ty Mỹ.

Ủy ban phụ trách các vấn đề ăn cắp bản quyền trí tuệ Mỹ ước tính các hành vi ăn cắp bản quyền trí tuệ mỗi năm gây thiệt hại cho nước này đến 600 tỉ USD, trong đó Trung Quốc là nước đứng đầu danh sách "ăn cắp" này.

Nếu bị tuyên là có tội, Mỹ có thể dựng hàng loạt hàng rào kỹ thuật như tăng thuế, hạn chế lượng nhập khẩu các sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc... Những biện pháp này theo các quan chức trong chính quyền của ông Trump sẽ không vi phạm những cam kết của WTO.

http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/trung-quoc-bi-kien-tai-my-vi-danh-cap-cong-nghe-thep-vo-dinh-hinh-72285.html

/ Một thế giới