Trung Quốc: Những điều ít biết về nữ ủy viên Bộ Chính trị duy nhất

Bà Tôn Xuân Lan đã trở thành người phụ nữ duy nhất trong danh sách 25 ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc khóa 19.

trung quo c nhu ng die u i t bie t ve nu u y vien bo chinh tri duy nha t
Bà Tôn Xuân Lan

Theo giới truyền thông, bà Tôn Xuân Lan sinh ra (24-5-1950), trong một gia đình ở tỉnh Hà Bắc, đã tốt nghiệp Học viện Công nghiệp An Sơn, vào đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 5-1973 và bắt đầu sự nghiệp tại Nhà máy sản xuất đồng hồ An Sơn, tỉnh Liêu Ninh năm 1974 - đi lên từ chức Chủ nhiệm Liên đoàn Phụ nữ Nhà máy An Sơn, Chủ nhiệm Liên đoàn Phụ nữ tỉnh Liêu Ninh và Liên đoàn Lao động tỉnh Liêu Ninh (1980-1990).

Năm 2001, bà Tôn Xuân Lan thay ông Bạc Hy Lai làm Thị trưởng thành phố Đại Liên. Năm 2005, bà Tôn Xuân Lan được bầu làm Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Trung Quốc. Trong thời gian đảm nhận chức vụ này, bà Tôn Xuân Lan được đánh giá là người có nhiều thành tích trong việc thúc đẩy và thiết lập các liên đoàn lao động ở các công ty do nước ngoài, Hongkong và Đài Loan đầu tư, để giải quyết những tranh chấp giữa người lao động và chủ sử dụng lao động.

Sau khi là Ủy viên dự khuyết (tại Đại hội 15 và 16), bà Tôn Xuân Lan trở thành Ủy viên trung ương khóa 17, khóa 18 và khóa 19. Tháng 12-2009, bà Tôn Xuân Lan giữ chức Bí thư tỉnh ủy Phúc Kiến, và là nữ Bí thư tỉnh ủy duy nhất ở Trung Quốc thời điểm đó. “Khi lựa chọn các dự án, chúng tôi luôn coi trọng chất lượng hơn số lượng, và chúng tôi muốn phát triển chậm, nhưng chắc để đảm bảo sự phát triển đó không phải trả giá vì phá hoại môi trường”, bà Tôn Xuân Lan tuyên bố khi làm Bí thư tỉnh ủy Phúc Kiến.

Ngày 21-11-2012, bà Tôn Xuân Lan được cử ngồi ghế Bí thư thành ủy Thiên Tân (1 trong 4 thành phố trực thuộc trung ương), thay thế người tiền nhiệm Trương Cao Lệ, được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng. Nhiều người cho rằng, khi làm Bí thư thành ủy Thiên Tân, bà Tôn Xuân Lan đã điều hành thành phố trực thuộc trung ương này dựa trên những kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực thúc đẩy đầu tư, những mối quan hệ rộng rãi và nền tảng thương mại vững chắc.

trung quo c nhu ng die u i t bie t ve nu u y vien bo chinh tri duy nha t
Bà Tôn Xuân Lan

Tháng 12-2014, bà Tôn Xuân Lan được bổ nhiệm làm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương, thay thế ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Tháng 8-2015, bà Tôn Xuân Lan được bầu làm Hội trưởng Hội hữu nghị liên hiệp hải ngoại Trung Hoa. Tháng 12-2016, bà Tôn Xuân Lan được bầu làm Tổ phó tổ điều hành công tác của trung ương đối với Hongkong và Đài Loan. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình từng là Tổ trưởng tổ công tác này.

Theo giới truyền thông, tại Đại hội 18, trong số 25 ủy viên Bộ Chính trị có 2 nữ, đó là bà Tôn Xuân Lan và bà Lưu Diên Đông. Tại Đại hội 19, bà Lưu Diên Đông đã 72 tuổi nên nghỉ hưu, do đó bà Tôn Xuân Lan là nữ ủy viên Bộ Chính trị duy nhất của khóa 19.

Theo giới truyền thông, hầu hết sự nghiệp của bà Tôn Xuân Lan đều ở các liên đoàn lao động và phụ nữ. Bà Tôn Xuân Lan gây ấn tượng với người dân địa phương nhờ sự nhiệt tình trong công việc. Nhiều người cho rằng, bà Tôn Xuân Lan hiện được coi là nữ chính khách thành công nhất trong số cán bộ nữ tại Trung Quốc. Bà Tôn Xuân Lan được giới chuyên môn và dư luận đánh giá cao bởi sự thông minh, sáng tạo và nhiệt tình trong công tác.

trung quo c nhu ng die u i t bie t ve nu u y vien bo chinh tri duy nha t Triệu Lạc Tế - Người cầm đầu “Đội quân đả Hổ” ở Trung Quốc trong 5 năm tới

Trong gần 5 năm làm “Tổng quản nhân sự”, ông Triệu Lạc Tế được coi là tỏ ra rất kín kẽ, ít xuất hiện trên ...

trung quo c nhu ng die u i t bie t ve nu u y vien bo chinh tri duy nha t Cựu thư ký của ông Tập trở thành bí thư Thượng Hải

Lý Cường, người từng là thư ký của ông Tập Cận Bình thời chủ tịch Trung Quốc làm bí thư tỉnh Chiết Giang, vừa được ...

trung quo c nhu ng die u i t bie t ve nu u y vien bo chinh tri duy nha t Người nắm giữ toàn bộ bí mật của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc

Nhân vật không được chú ý nhiều nhưng rất quan trọng, nắm giữ mọi bí mật của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

trung quo c nhu ng die u i t bie t ve nu u y vien bo chinh tri duy nha t Vương Hỗ Ninh: Nhà tư tưởng hay \'Kissinger mới\' của Trung Quốc?

Vương Hỗ Ninh, gương mặt mới của Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc, là học giả được kính trọng với tư tưởng ảnh ...

http://baophapluat.vn/quoc-te/trung-quoc-nhung-dieu-it-biet-ve-nu-uy-vien-bo-chinh-tri-duy-nhat-364967.html

/ Pháp luật Việt Nam