Trừng phạt Trung Quốc, Mỹ huỷ vị thế đặc biệt của Hong Kong

Mỹ bắt đầu huỷ vị thế đặc biệt của Hong Kong từ ngày 29/6, dừng xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng, hạn chế tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao.

 

 

\\"\\"
Mỹ huỷ vị thế đặc biệt của Hong Kong. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ cho biết đang dừng đối xử ưu tiên với Hong Kong so với Trung Quốc, gồm cả một số ngoại lệ về giấy phép xuất khẩu. Ngoài ra, cơ quan này cũng đang xem xét tiến hành các động thái mới nhằm huỷ vị thế đặc biệt của Hong Kong.

Động thái trên của Mỹ diễn ra một ngày trước khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia với Hong Kong, vốn đặt nền tảng cho sự thay đổi mạnh mẽ ở vùng đất này. Hong Kong được Anh trao trả Trung Quốc cách đây 23 năm.

Cable TV đưa tin, luật an ninh quốc gia đã được Ủy ban Thường trực Quốc hội Trung Quốc thống nhất thông qua vào sáng nay (30/6).

Theo giới phân tích, luật an ninh Hong Kong đã đẩy Bắc Kinh đi xa hơn trong cuộc đối đầu với Mỹ, Anh và nhiều chính phủ phương Tây khác. Các nước trên cho rằng luật an ninh này xói mòn sự tự trị của Hong Kong – một trung tâm tài chính toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, quyết định huỷ vị thế đặc biệt với Hong Kong có hiệu lực ngay. Washington sẽ dừng xuất khẩu các công nghệ lưỡng dụng sang vùng đất này. “Mỹ buộc phải hành động để bảo vệ an ninh quốc gia. Chúng tôi không còn phân biệt được việc xuất khẩu những mặt hàng được kiểm soát là sang Hong Kong hay sang Trung Quốc đại lục”.

Tuần trước, ông Pompeo nói, Washington đã áp đặt hạn chế thị thực với một số quan chức đương nhiệm hoặc đã về hưu của Trung Quốc, những người được cho là chịu trách nhiệm về việc huỷ hoại quyền tự trị của Hong Kong.

 

Hoài Linh

 

\\"\\" Joshua Wong rời đảng Demosisto
\\"\\" Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng ngay việc can thiệp vào vấn đề Hong Kong
\\"\\" Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong
\\"\\" Mỹ ngừng xuất khẩu thiết bị quốc phòng, công nghệ nhạy cảm sang Hong Kong
\\"\\" Quốc hội Trung Quốc muốn sớm thông qua Luật an ninh cho Hong Kong

 

/ vietnamnet.vn