Trump tin "sắp được phục chức tổng thống"

Trump được cho là nói với người ủng hộ rằng ông sẽ quay lại nắm quyền hai tháng tới, dù không rõ điều đó sẽ diễn ra như thế nào.

"Trump đã nói với nhiều người mà ông vẫn giữ liên lạc rằng ông hy vọng sẽ được phục chức tổng thống vào tháng 8", phóng viên của New York Times Maggie Haberman đăng lên Twitter hôm 1/6, viết thêm rằng cô chỉ đơn giản là chia sẻ thông tin này, nhưng không rõ kịch bản quay trở lại nắm quyền mà Trump nhắc tới sẽ diễn ra như thế nào.

Theo phóng viên Haberman, trong một hội nghị QAnon ở Dallas cuối tuần qua, Sidney Powell, cựu luật sư của Trump, cũng nói với đám đông rằng ông có thể dễ dàng được phục chức và "ngày nhậm chức mới đã được ấn định".

Haberman nhận định Trump vẫn tiếp tục nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái để nuôi hy vọng phục chức, song cô cũng bị nhiều người chỉ trích vì lan truyền một thuyết âm mưu phi dân chủ, không có cơ sở trên hiến pháp hay bất cứ điều khoản nào của luật pháp Mỹ.

Trump tin "sắp được phục chức tổng thống"

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Fayetteville, Bắc Carolina tháng 9/2020. Ảnh: AP.

Giả thuyết Trump được phục chức do đồng minh thân thiết của ông là Mike Lindell, CEO công ty sản xuất gối MyPillow, khởi xướng. Lindell từng nhiều lần tuyên bố Trump sẽ quay lại Nhà Trắng vào cuối tháng 8, sau khi thu thập đủ bằng chứng về gian lận bầu cử. Theo Lindell, tháng 8 là thời điểm ông nộp lên Tòa án Tối cao những bằng chứng gian lận bầu cử, buộc các thẩm phán phải hủy kết quả bầu cử năm 2020.

Kể từ khi để thua Joe Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Trump cùng các đồng minh liên tục tố gian lận bầu cử và tiến hành loạt vụ kiện đòi lật ngược kết quả, kể cả ở Tòa án Tối cao, song không thành công.

Người ủng hộ cuồng nhiệt của Trump cũng nuôi mộng ông sớm trở lại nắm quyền và từng đặt ra các mốc thời gian ông quay lại Nhà Trắng vào ngày 4/3 và 20/3 theo thuyết âm mưu của họ, song thực tế không diễn ra như vậy.

Đối với những người ủng hộ không tin Trump có thể được phục chức vào năm nay, họ lại nuôi hy vọng về một chiến thắng vang dội của ông trong cuộc bầu cử năm 2024.

Ngọc Ánh (Theo Fox News/Business Insider)

Trump chỉ trích Biden hủy hoại nước Mỹ Trump chỉ trích Biden hủy hoại nước Mỹ
Ông Trump tái khẳng định nguồn gốc COVID-19 là từ Vũ Hán Ông Trump tái khẳng định nguồn gốc COVID-19 là từ Vũ Hán
Di sản "Trung Đông mới" của Trump sụp đổ Di sản "Trung Đông mới" của Trump sụp đổ
/ vnexpress.net