Trump thành lập hai "phòng tác chiến" ở Nhà Trắng

Chiến dịch tranh cử của Trump thành lập hai "phòng tác chiến" ở khu Nhà Trắng, dấy lên lo ngại chính quyền Trump sử dụng tài sản công vào mục đích chính trị.

Giới chức vận động tranh cử và các quan chức Nhà Trắng xác nhận một "phòng tác chiến" được đặt ở Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower sát Nhà Trắng. Ngoài ra còn có văn phòng riêng rẽ, nhỏ hơn nằm trong Nhà Trắng.

5722 merlin 179500989 407a05bc 4770 4359 2370 1604444350

Một mật vụ đứng gác sau hàng rào bảo vệ bên ngoài Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Washington ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

"Phòng tác chiến" là nơi các quan chức vận động tranh cử hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump làm việc trong những ngày chờ đợi kết quả bẩu cử.

Chính quyền Trump đã nhiều lần bị chỉ trích sử dụng tài sản công cho mục đích chính trị trong năm qua. Hồi cuối tháng 8, Trump tổ chức đêm cuối cùng của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa tại Bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng sau khi nhiều kế hoạch trước đó bị thay đổi do đại dịch Covid-19.

Trong những tháng cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng, Trump ngày càng dựa nhiều hơn vào những người được bổ nhiệm chính trị và các cơ quan chính phủ để thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump, Tim Murtaugh, tuyên bố, "phòng chiến tranh" cần phải ở gần tổng thống và người đóng thuế ở Mỹ không phải gánh chi phí nào cho việc nhóm vận động tranh cử của Trump sử dụng một căn phòng ở Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower, nơi những sự kiện như các buổi cầu nguyện hay tiếp đón các nhóm ở bên ngoài thường xuyên diễn ra".

"Mọi trang thiết bị, bao gồm hệ thống phát sóng Wi-Fi và máy tính đều được tính vào chi phí vận động tranh cử và không một nhân viên Nhà Trắng nào tham gia vào việc này. Việc thiết lập "phòng chiến tranh" được luật sư Nhà Trắng chấp thuận", Murtaugh nói thêm.

Các chính quyền tiền nhiệm của Trump đều theo dõi cuộc bầu cử từ Nhà Trắng dù một vài trong số này cẩn trọng tránh để nhân viên vận động tranh cử tham gia.

Theo một nhân viên tham gia vào hoạt động này khi cựu Tổng thống George W. Bush vận động tái cử vào năm 2004, nhóm của ông thiết lập trong Nhà Trắng một màn hình cho phép các quan chức có thể theo dõi các số liệu từ chiến dịch tranh cử. Việc này cũng được Văn phòng Luật sư Nhà Trắng chấp thuận.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, các nhân viên vận động tranh cử đều không có mặt và các quan chức có liên quan đều phải chứng tỏ được họ làm đủ một số giờ làm việc nhất định trong chính quyền để có thể được phép tham gia.

Khánh An (Theo NY Times)

Donald Trump: Từ vị Tổng thống Donald Trump: Từ vị Tổng thống "quấy phá" đến ‘người sửa chữa’ nước Mỹ
Trực tiếp bầu cử Mỹ 2020: Trump có chiến thắng đầu tiên ở bang Indiana Trực tiếp bầu cử Mỹ 2020: Trump có chiến thắng đầu tiên ở bang Indiana
Truyền thông Mỹ bối rối với kịch bản Trump tuyên bố chiến thắng sớm Truyền thông Mỹ bối rối với kịch bản Trump tuyên bố chiến thắng sớm
/ vnexpress.net