Trump phủ nhận đặc vụ biên giới dùng hơi cay với trẻ em di cư

Các hình ảnh trên mạng cho thấy trẻ em cũng bị bắn hơi cay trong vụ hỗn loạn ở biên giới Mỹ-Mexico hôm 25/11 song Trump phủ nhận điều này.

trump phu nhan dac vu bien gioi dung hoi cay voi tre em di cu

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Donald Trump hôm qua tại Nhà Trắng thừa nhận việc các đặc vụ liên bang đã dùng hơi cay để giải tán đám đông người di cư trong vụ hỗn loạn ở biên giới Mỹ-Mexico ngày 25/11, theo CNN. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho hay các đặc vụ "buộc phải sử dụng vũ lực vì bị dồn ép bởi những người rất thô bạo". "Đây là điểm mấu chốt, không ai được phép vào đất nước chúng ta trừ khi họ vào hợp pháp", Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ sau đó phủ nhận việc hơi cay được sử dụng với trẻ em. Tuy nhiên, các hình ảnh và video trên mạng lại cho thấy cảnh những đám khói hơi cay khiến nhiều người phải vừa bỏ chạy vừa la hét, trong đó có cả những gia đình mang theo trẻ em.

"Việc sử dụng hơi cay với trẻ em có phù hợp không?", một phóng viên hỏi.

"Chúng tôi không làm vậy. Chúng tôi không dùng hơi cay với trẻ em", Tổng thống Trump đáp.

trump phu nhan dac vu bien gioi dung hoi cay voi tre em di cu

Một gia đình di cư mang theo trẻ em bỏ chạy trong vụ hỗn loạn ở biên giới Mỹ - Mexico ngày 25/11. Ảnh: Reuters.

Ủy viên phụ trách các vấn đề về hải quan và bảo vệ biên giới Kevin McAleenan cho hay quyết định bắn hơi cay được các đặc vụ tại hiện trường đưa ra dựa trên đánh giá chuyên môn. Theo ông, trong sự việc ngày 25/11, khoảng 1.000 người di cư từ Trung Mỹ đã tìm cách vượt qua biên giới Mexico để vào Mỹ trái phép.

Đóng cửa một phần biên giới là cách để "ngăn chặn tình huống nguy hiểm trở nên tồi tệ hơn", McAleenan nói.

Sau khi khởi hành từ Honduras ngày 12/10, đoàn di cư hàng nghìn người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã đi qua Guatemala và Mexico với mục tiêu đến Mỹ và trở thành công dân Mỹ để thoát khỏi tình trạng bạo lực, đói nghèo ở quê hương. Trump nhiều lần than phiền về đoàn người này. Tổng thống Mỹ đã cho phép quân đội sử dụng vũ lực sát thương trong trường hợp cần thiết để đối phó với đoàn người di cư.

Mỹ đã bắt 42 người thuộc đoàn di cư hôm 25/11 tìm cách vượt biên từ thành phố Tijuana, Mexico, nhưng bị lực lượng tuần tra biên giới dùng hơi cay và đạn cao su ngăn chặn.

trump phu nhan dac vu bien gioi dung hoi cay voi tre em di cu Trump nói Obama, Bush cũng chia cắt trẻ em khỏi cha mẹ ở biên giới

Tổng thống Mỹ cho rằng bức ảnh trẻ di cư bị giam dưới thời Obama đã bị các hãng tin giả sử dụng để bôi ...

trump phu nhan dac vu bien gioi dung hoi cay voi tre em di cu Mexico sẽ trục xuất 500 người di cư cố vượt biên vào Mỹ

Không khí tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico trở nên căng thẳng khi hàng nghìn người di cư đang cố tìm cách vượt ...

trump phu nhan dac vu bien gioi dung hoi cay voi tre em di cu Người di cư tìm cách phá hàng rào, an ninh Mỹ dùng hơi cay trấn áp

Thị trưởng thành phố Tijuana của Mexico, Juan Manuel Gastelum, tuyên bố tình trạng khủng hoảng nhân đạo khi đoàn người di cư áp sát ...

trump phu nhan dac vu bien gioi dung hoi cay voi tre em di cu Không khí \'chực chờ bùng nổ\' ở biên giới Mỹ trước đoàn người di cư

Sự xuất hiện của dòng người nhập cư từ Mexico đúng dịp lễ Tạ ơn khiến tình hình khu vực biên giới Mỹ trở nên ...