Trump nói 100 triệu người sẽ chết nếu Mỹ - Triều khai chiến

Trump cho rằng 30-100 triệu người sẽ chết nếu chiến tranh nổ ra với Triều Tiên dưới thời chính quyền cựu tổng thống Obama. 

Thông tin này được Trump đưa ra trong cuộc trao đổi hồi tháng 1 với Doug Wead, cựu cố vấn cho hai tổng thống Mỹ. Wead thuật lại câu chuyện này trong cuốn sách có tựa đề "Bên trong Nhà Trắng của Trump: Câu chuyện có thật về nhiệm kỳ Tổng thống của ông" được xuất bản hôm 26/11.

Wead viết trong cuộc trò chuyện đó, Trump khẳng định niềm tin của ông rằng người tiền nhiệm Barack Obama sẽ gây chiến với Triều Tiên nếu tiếp tục nắm quyền. "Tôi nghĩ rằng 30-100 triệu người có thể đã bị giết", Wead dẫn lời Tổng thống Trump.

Hàn Quốc có 51,2 triệu người và dân số Triều Tiên là 25 triệu người.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm ông không tin vào dự đoán của các chuyên gia rằng chỉ có 100.000-200.000 người sẽ chết nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Trump cho rằng đây là con số chỉ tương đương với dân số một ngôi làng ở Hàn Quốc.

"Như bạn biết đấy, thủ đô Seoul nằm ngay cạnh biên giới. Đó là một biên giới được canh phòng nghiêm ngặt, không thể vượt qua. Dân số của Seoul là 30 triệu người và Kim (Chủ tịch Kim Jong-un) có tới 10.000 khẩu pháo. Ông ấy thậm chí không cần vũ khí hạt nhân để tạo ra một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử", Trump nói thêm.

Trên thực tế, dân số Seoul chỉ có dưới 10 triệu người.

trump noi 100 trieu nguoi se chet neu my trieu khai chien
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 19/11. Ảnh: DPA.

Ông chủ Nhà Trắng còn cho Wead xem một số bức thư mà Chủ tịch Kim đã viết cho ông. "Tôi tin chắc rằng ý chí mạnh mẽ, nỗ lực chân thành và cách tiếp cận độc đáo của cá nhân tôi và ngài, nhằm mục đích mở ra một tương lai mới giữa Triều Tiên và Mỹ, chắc chắn sẽ thành hiện thực", lãnh đạo Kim Jong-un viết trong một lá thư.

Khi dùng bữa trưa với Wead, Trump tiếp tục phàn nàn cách các phương tiện truyền thông đưa tin về hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa ông và Chủ tịch Kim tại Singapore hồi tháng 6/2018, khi họ nói rằng cuộc gặp thể hiện Mỹ đã nhượng bộ quá nhiều.

"Trên thực tế, không có gì chúng tôi không thể đảo ngược. Hủy bỏ các cuộc tập trận đã giúp chúng tôi tiết kiệm hàng triệu USD và chúng tôi có thể khởi động chúng bất cứ lúc nào chúng tôi muốn. Vì vậy, chúng tôi đã từ bỏ cái gì cơ chứ? Chúng tôi vẫn áp dụng các biện pháp trừng phạt tàn khốc với họ. Các lệnh trừng phạt vẫn còn hiệu lực", Wead dẫn lời Tổng thống Trump.

Ông chủ Nhà Trắng cũng phàn nàn với Wead rằng chính đồng minh là những nước đối xử với Mỹ tồi nhất. Ông tiết lộ Mỹ đang chi khoảng 4,5 tỷ USD mỗi năm cho 40.000 quân đồn trú ở Hàn Quốc, tuy nhiên, trên thực tế lực lượng Mỹ bố trí thường xuyên ở nước này chỉ khoảng 28.500 người.

"Chắc hẳn bạn đã nghe câu chuyện về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc?", Trump nói, đề cập tới Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối được Mỹ đặt tại Hàn Quốc năm 2017 để ngăn các mối đe dọa từ Triều Tiên. "Chúng tôi cho đi rất nhiều nhưng chẳng nhận lại được gì", ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

Ngọc Ánh (Theo Yonhap)

trump noi 100 trieu nguoi se chet neu my trieu khai chien Mỹ đau đầu với bán đảo Triều Tiên
trump noi 100 trieu nguoi se chet neu my trieu khai chien Mổ xẻ các giai đoạn phát triển của quân đội Triều Tiên
trump noi 100 trieu nguoi se chet neu my trieu khai chien KCNA: Triều Tiên sẽ không “cho không” ông Trump bất kỳ điều gì
trump noi 100 trieu nguoi se chet neu my trieu khai chien Sự thật sức mạnh đáng sợ của vũ khí nhiệt hạch Triều Tiên
/ vnexpress.net