Trump: Mỹ - Triều hiện tốt đẹp hơn thời Obama

Trump nhận định tích cực về mối quan hệ Washington - Bình Nhưỡng sau cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên mới đây. 

trump my trieu hien tot dep hon thoi obama

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trái, gặp Tổng thống Mỹ Trump tại DMZ ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

"Các bạn đã suýt có một cuộc chiến với Triều Tiên, chắc chắn các bạn đã từng ở giai đoạn đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 5/7, đề cập tới những căng thẳng Mỹ - Triều dưới thời cựu tổng thống Barack Obama. "Nhưng hiện tại mối quan hệ Mỹ - Triều tốt đẹp. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ khẳng định hiện tại Bình Nhưỡng không thử nghiệm hạt nhân như dưới thời người tiền nhiệm Obama. "Ngay bây giờ, mọi thứ đều tốt đẹp và yên tĩnh", Trump nói. Ông cũng nhắc rằng Triều Tiên đã trả tự do cho những người Mỹ bị bắt và cho phép hồi hương hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trump hôm 30/6 bước qua gờ bê tông đánh dấu ranh giới liên Triều ở Khu phi quân sự (DMZ), tiến 20 bước vào lãnh thổ Triều Tiên và bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. "Thật tốt khi gặp lại ngài", Kim nói với Trump, trong khi Tổng thống Mỹ gọi đây là "khoảnh khắc lớn".

Đây là lần thứ ba Trump gặp Kim Jong-un và ông cũng trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân tới lãnh thổ Triều Tiên. Hai lãnh đạo nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn bị đình trệ từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội.

Giới quan sát kỳ vọng cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên hôm 30/6 sẽ tạo ra một cú hích nhằm khai thông những bế tắc trong mối quan hệ hai bên, đồng thời thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, cả Washington và Bình Nhưỡng đều để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ba.

trump my trieu hien tot dep hon thoi obama Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3: Lịch sử hay "sô diễn"?

Cuộc gặp đình đám mới nhất giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang khiến giới phân tích ...

trump my trieu hien tot dep hon thoi obama Ông Tập kêu gọi lãnh đạo Mỹ - Triều họp thượng đỉnh lần ba

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Kim Jong-un vẫn quyết tâm phi hạt nhân hóa và Mỹ - Triều nên thể hiện sự linh hoạt ...

Mai Lâm (Theo Yonhap)

/ https://vnexpress.net