Trump lệnh treo cờ rủ tưởng nhớ cảnh sát chết vì bạo loạn

Trump ra lệnh treo cờ rủ ở Nhà Trắng để tưởng nhớ hai sĩ quan cảnh sát Đồi Capitol thiệt mạng trong vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội.

"Nhằm thể hiện trân trọng với cống hiến và hy sinh của hai cảnh sát Brian D. Sicknick và Howard Liebengood, cùng toàn thể đơn vị cảnh sát Đồi Capitol và lực lượng hành pháp khắp đất nước vĩ đại này, bằng thẩm quyền được trao với tư cách là Tổng thống Mỹ theo Hiến pháp và luật pháp Mỹ, tôi ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và trên tất cả các tòa nhà và khu vực công cộng, tại tất cả các đơn vị quân sự và căn cứ hải quân, trên tất cả các tàu hải quân của chính phủ liên bang ở Đặc khu Columbia và trên khắp nước Mỹ cũng như các vùng lãnh thổ cho đến khi mặt trời lặn ngày 13/1", tuyên bố từ Tổng thống Donald Trump có đoạn.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi cảnh sát Đồi Capitol thông báo sĩ quan Sicknick thiệt mạng do chấn thương khi làm nhiệm vụ ứng phó với người biểu tình tại tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã ra lệnh treo cờ rủ tại tòa nhà quốc hội Mỹ để tưởng nhớ Sicknick hôm 8/1.

2451 630 jpeg 1327 1610329239
Sĩ quan cảnh sát Đồi Capitol Mỹ Brian D. Sicknick. Ảnh: AP.

Cảnh sát quốc hội Mỹ ngày 10/1 thông báo sĩ quan Liebengood, 51 tuổi, cũng thiệt mạng vì vụ bạo loạn, dù hôm đó ông không được phân công làm nhiệm vụ. Nguyên nhân cái chết của ông chưa được công bố.

Hơn 50 cảnh sát Đồi Capitol và Washington bị thương, trong đó một số người nhập viện, sau khi hàng trăm người ủng hộ Trump tràn vào tòa nhà quốc hội Mỹ nhằm cản trở phiên họp xác nhận kết quả bầu cử tổng thống. Họ đối đầu với cảnh sát, đập phá một số trang thiết bị và lấy cắp nhiều tài sản trong tòa nhà.

Sự cố khiến cuộc họp của quốc hội phải tạm dừng, trong khi các nghị sĩ tìm nơi ẩn nấp hoặc được sơ tán.

Sau vụ bạo loạn, Sicknick đã quay lại văn phòng của đơn vị mình và bất tỉnh. Anh được đưa tới bệnh viện và qua đời. Văn phòng công tố viên Mỹ cho biết sẽ mở cuộc điều tra liên bang về cái chết Sicknick. Cảnh sát Đồi Capitol đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè cả anh.

Ngoài hai cảnh sát, 4 người biểu tình cũng thiệt mạng sau sự việc, trong đó có một phụ nữ bị bắn khi cố xâm nhập vào khu vực được bảo vệ trong tòa nhà quốc hội.

Cảnh sát trưởng Đồi Capitol Steven Sund đã lên án đám đông "hung hăng tấn công" cảnh sát bảo vệ tòa nhà quốc hội cùng các nhân viên hành pháp bằng ống tuýp, xịt hơi cay và các vũ khí thô sơ khác. Ông cho hay cảnh sát đã lên kế hoạch đối phó một cuộc biểu tình ôn hòa, nhưng không lường trước được đám đông ủng hộ Trump sẽ tấn công bạo lực vào tòa nhà quốc hội.

"Vụ bạo loạn này không giống bất kỳ sự việc nào mà tôi từng chứng kiến suốt 30 năm làm việc trong ngành hành pháp", ông nói.

Sun tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 16/1 theo lời kêu gọi của bà Pelosi.

Anh Ngọc (Theo CNN)

Trump châm ngòi cuộc tấn công Đồi Capitol từ nhiều tháng trước Trump châm ngòi cuộc tấn công Đồi Capitol từ nhiều tháng trước
Phát hiện bom xăng, súng ống gần đồi Capitol trong ngày bạo loạn 6/1 Phát hiện bom xăng, súng ống gần đồi Capitol trong ngày bạo loạn 6/1
Laptop ‘chứa thông tin nhạy cảm’ nghi bị trộm sau bạo loạn Điện Capitol Laptop ‘chứa thông tin nhạy cảm’ nghi bị trộm sau bạo loạn Điện Capitol
/ vnexpress.net