Trump lệnh Lầu Năm Góc chuẩn bị giảm binh sĩ tại Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ yêu cầu quân đội chuẩn bị phương án rút bớt lính tại Hàn Quốc sau khi hai miền Triều Tiên nhất trí ký thỏa thuận hòa bình.

trump lenh lau nam goc chuan bi giam binh si tai han quoc
Lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chung. Ảnh: Yonhap.

Yêu cầu giảm hiện diện quân sự tại Hàn Quốc được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc thảo luận với giới chức Lầu Năm Góc trong bối cảnh ông chuẩn bị có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra trong vài tuần tới, New York Times ngày 4/5 đưa tin.

Các quan chức tham gia thảo luận cho biết việc cắt giảm quân số này không phải là một nội dung mặc cả trong cuộc đàm phán sắp tới, nhưng khẳng định một hiệp ước hòa bình liên Triều sẽ làm giảm nhu cầu hiện diện của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, hiện bao gồm 23.500 binh sĩ.

Ông Trump gần đây liên tục nhắc đến ý định rút quân khỏi Hàn Quốc bởi lý do nước này đã không đáp ứng đầy đủ chi phí cho các hoạt động của binh sĩ Mỹ, đồng thời nhấn mạnh việc Washington duy trì hiện diện tại bán đảo trong hàng chục năm qua vẫn không thể ngăn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/4 cho biết sẽ thảo luận việc rút quân khỏi Hàn Quốc nếu Triều Tiên yêu cầu. Theo ông Mattis, Bình Nhưỡng có thể coi yêu cầu này như một điều kiện của hiệp ước hòa bình.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 2/5 cho biết việc binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc là vấn đề thuộc phạm vi liên minh Mỹ- Hàn và không liên quan đến việc ký một hiệp định hòa bình liên Triều.

Trong cuộc gặp lịch sử tại Panmunjom ngày 27/4, Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Triều Tiên nhất trí tiến tới một hiệp định hòa bình chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Cuộc chiến Triều Tiên mới chỉ dừng bằng một hiệp định ngừng bắn nên hai miền Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Nguyễn Hoàng

trump lenh lau nam goc chuan bi giam binh si tai han quoc Cố vấn an ninh Hàn Quốc bí mật tới Mỹ trước cuộc gặp Mỹ - Triều

Nhà Xanh cho biết cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Hàn Quốc đang ở Mỹ để thảo luận trước thềm hội nghị ...

trump lenh lau nam goc chuan bi giam binh si tai han quoc Lý do Mỹ không rút quân khỏi Hàn Quốc dù chiến tranh Triều Tiên kết thúc

Hôm qua 1/5, Hàn Quốc khẳng định việc quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc là việc riêng giữa nước này và Mỹ sẽ ...

/ VnExpress