Trump gọi Thị trưởng London là "thảm họa"

Trump cho rằng thủ đô nước Anh nên có thị trưởng mới càng sớm càng tốt khi chính quyền nơi đây ngày càng khó kiểm soát phần tử Hồi giáo cực đoan.

trump goi thi truong london la tham hoa

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"London cần một thị trưởng mới càng sớm càng tốt. Khan là một thảm họa và sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter hôm 15/6, đề cập đến Thị trưởng London Sadiq Khan. "Ông ta là nỗi hổ thẹn của quốc gia và đang hủy hoại London".

Tổng thống Mỹ cũng chia sẻ bài đăng của nhà bình luận cánh hữu Katie Hopkins, người gọi London là "thành phố đâm chém" và nói "đây là Londonistan của Khan", cụm từ được sử dụng để mô tả sự thất bại của thành phố trong việc đối phó với những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Bình luận của Trump được đưa ra sau 5 vụ tấn công khiến ba người đàn ông thiệt mạng và ba người khác bị thương ở London trong vòng chưa đầy 20 giờ. Văn phòng của Khan đáp trả rằng thị trưởng sẽ không lãng phí thời gian để phản hồi bình luận của Trump vì ông đang bận rộn hỗ trợ các dịch vụ khẩn cấp bị quá tải sau loạt vụ tấn công.

Trump và Khan từng có những ấn tượng không tốt đẹp về nhau. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Trump tuyên bố Khan là người Hồi giáo nên sẽ bị cấm tới Mỹ theo lệnh cấm nhập cư dưới thời ông, thậm chí còn gọi thị trưởng London là người "thô lỗ" và "dốt nát". Trước chuyến thăm Anh hồi đầu tháng, Trump nói Khan là kẻ thất bại và đã "làm việc rất tồi tệ trong vai trò thị trưởng London".

Thị trưởng London hồi giữa tháng 5 nói Anh từng đón hai tổng thống Mỹ là Barack Obama và George Bush đến thăm, nhưng cho rằng Trump "không cùng đẳng cấp với hai người đó" và không đáng được trải thảm đỏ đón tiếp hay tiệc chiêu đãi cấp nhà nước. Ông cũng cho thả bóng bay khổng lồ hình đứa trẻ giống Trump và kêu gọi biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ trong hai lần Trump thăm Anh.

trump goi thi truong london la tham hoa

Thị trưởng London Sadiq Khan. Ảnh: AP.

Huyền Lê (Theo Reuters)

trump goi thi truong london la tham hoa Vừa đến Anh, Tổng Thống Trump đã chỉ trích thị trưởng London

Chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh tại sân bay Stansted ở London - Anh vào sáng 3-6 (giờ ...

trump goi thi truong london la tham hoa Hơn một triệu người tuần hành ở London đòi Anh ở lại EU

Đám đông người biểu tình ngày 23/3 đổ xuống đường phố ở London, Anh, để yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ...