Trump: Đừng mong có vaccine nếu Biden làm tổng thống

Trump cảnh báo nếu Biden lên làm tổng thống, Mỹ sẽ không thể có vaccine Covid-19 và chỉ trích Pfizer không "đủ can đảm" công bố thông tin vaccine trước bầu cử.

"Nếu Joe Biden làm tổng thống, sẽ không có vaccine trong 4 năm tới và FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) cũng không bao giờ phê duyệt nó nhanh chóng. Bộ máy hành chính quan liêu sẽ hủy hoại hàng triệu sinh mạng", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên Twitter hôm 9/11.

Trump sau đó tiếp tục đăng dòng tweet cáo buộc FDA và đảng Dân chủ không muốn ông giành được "vaccine chiến thắng" trước thềm bầu cử. Tổng thống Mỹ chỉ trích FDA đáng lẽ nên phê duyệt vaccine sớm hơn, không phải vì mục đích chính trị, mà để cứu mọi người.

"Như tôi đã nói từ lâu, Pfizer và các hãng khác sẽ chỉ công bố vaccine sau Bầu cử, bởi họ không đủ can đảm làm điều đó", Trump viết. "FDA và phe Dân chủ đã không muốn tôi có một vaccine chiến thắng trước ngày bầu cử, nhưng nó được công bố 5 ngày sau đó". Chỉ vài phút sau khi đăng, loạt dòng tweet của Trump đã thu hút tới hàng chục nghìn lượt thích và chia sẻ.

Hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác BioNTech, công ty công nghệ sinh học của Đức, hôm 9/11 công bố kết quả cho thấy với hiệu quả phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần, vaccine của Pfizer mở ra bước đột phá mới trong nỗ lực chiến thắng đại dịch. Hãng này gọi đây là "một ngày tuyệt vời của khoa học và nhân loại"

2430 afp 8un4qz 7656 1604971470

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 5/11. Ảnh: AFP.

Trump hồi đầu tháng 9 cũng chỉ trích Biden và "phó tướng" Kamala Harris cố cản trở chính quyền ông phát triển nhanh vaccine Covid-19 trước thềm bầu cử nhằm "mục đích chính trị".

Tuyên bố của Trump được đưa ra sau khi Biden trong giai đoạn tranh cử cáo buộc Tổng thống Mỹ đang chính trị hóa vấn đề vaccine để có thể tái đắc cử. Biden cho biết với những sai lầm của Trump trong đại dịch, vốn đã khiến hàng trăm nghìn người Mỹ chết và hàng triệu người thất nghiệp, việc ông đảm bảo về một loại vaccine an toàn là "không thể tin tưởng".

Chính quyền Trump đã tiến hành Chiến dịch Thần tốc, đầu tư vào 7 loại vaccine Covid-19 tiềm năng, ba trong số này đang trong giai đoạn ba thử nghiệm để xác định tính an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, chưa có vaccine nào được FDA phê chuẩn về tính an toàn và hiệu quả. Mỹ hiện ghi nhận 10,4 triệu ca nhiễm và hơn 240.000 ca tử vong do nCoV.

Tuyên bố của Trump về vaccine Covid-19 có thể là nỗ lực muộn màng của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng, dù khả năng ông lật ngược tình thế gần như không thể.

Truyền thông Mỹ hôm 7/11 đồng loạt xướng tên ứng viên Dân chủ Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, trở thành tổng thống Mỹ thứ 46. Trump đã tuyên bố không chấp nhận kết quả này, cho biết "bầu cử còn lâu mới kết thúc" và chiến dịch tranh cử của ông sẽ khởi kiện. Tổng thống Mỹ cũng đang lên kế hoạch khôi phục các cuộc vận động quy mô lớn chống "gian lận bầu cử".

Loại vaccine tiềm năng của Mỹ có gì đặc biệt? Loại vaccine tiềm năng của Mỹ có gì đặc biệt?
Giá vàng lao dốc ngay sau thông tin về vaccine phòng COVID-19 Giá vàng lao dốc ngay sau thông tin về vaccine phòng COVID-19
Việt Nam đang tìm mua vaccine Covid-19 của Nga, Trung Quốc nhưng rủi ro vẫn cao Việt Nam đang tìm mua vaccine Covid-19 của Nga, Trung Quốc nhưng rủi ro vẫn cao
/ vnexpress.net