Trump đi chơi golf, Biden ở nhà đón Lễ Tạ ơn

Trump đi chơi golf và đón Lễ Tạ ơn cùng vợ con, trong khi Biden ở nhà và không tụ họp gia đình đông người để phòng tránh Covid-19.

Lễ Tạ ơn năm nay trở nên khác biệt với người Mỹ do đại dịch Covid-19 và ngay cả Tổng thống Donald Trump lẫn Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng không ngoại lệ.

Trump dành sáng 26/11 để chơi golf ở Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump, cách Nhà Trắng không xa. Sau đó, ông quay về Nhà Trắng và gọi video cho các quân nhân Mỹ đồn trú ở nước ngoài để chúc mừng Lễ Tạ ơn.

Trump cũng có cuộc trao đổi hiếm hoi với các phóng viên, nơi ông nêu điều kiện rời Nhà Trắng là khi các đại cử tri "phạm sai lầm" bằng cách bỏ phiếu cho Biden vào ngày 14/12. Tổng thống Mỹ sẽ dùng bữa tối cùng phu nhân Melania và con trai Barron ở Nhà Trắng.

5713 thanksgiving politics 93 8635 1606441098
Tổng thống Trump và phu nhân trong lễ xá tội cho gà tây ở Nhà Trắng hôm 24/11. Ảnh: AFP.

Trong tuyên bố về Lễ Tạ ơn thường niên do văn phòng thư ký báo chí Nhà Trắng công bố tối 25/11, Trump vẫn kêu gọi người Mỹ "tụ họp", bất chấp cảnh báo của giới chức y tế liên bang về nguy cơ lây nhiễm nCoV.

"Tôi khuyến khích tất cả người Mỹ tụ họp, tại nhà và nơi thờ phụng, để tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta nhiều phước lành", tuyên bố có đoạn.

Trong khi đó, Biden vẫn nghỉ ngơi tại ngôi nhà bên bờ biển ở Rehoboth Beach, bang Delaware, cùng phu nhân Jill và chỉ đón Lễ Tạ ơn cùng vợ chồng con gái Ashley Biden và Howard Krein.

Trong video chúc mừng gửi người Mỹ, Biden cho biết vợ chồng ông thường có truyền thống trở về thị trấn Nantucket, bang Massachusetts để đón Lễ Tạ ơn cùng đại gia đình. Tuy nhiên, ông cho hay vợ chồng ông và phần còn lại của gia đình năm nay sẽ đón Lễ Tạ ơn riêng rẽ vì Covid-19. Việc duy nhất mà họ sẽ không làm là tụ họp vào ngày lễ này.

"Dù đây không phải là cách mà nhiều người trong chúng ta mong muốn trải qua trong kỳ nghỉ của mình, chúng ta biết rằng hành động nhỏ ở nhà là một món quà với những người Mỹ đồng bào của chúng ta", Biden nói trong video đăng trên Twitter hôm 26/11. "Đó là một sự hy sinh cá nhân mà mỗi gia đình chúng ta có thể làm và nên làm để bảo vệ mạng sống cho người khác. Tuy nhiên, đó cũng là sự hy sinh chung với toàn quốc gia".

Biden cũng bày tỏ hy vọng "những ngày tươi đẹp hơn đang tới và "thế kỷ 21 sẽ là một thế kỷ Mỹ".

Kỳ nghỉ năm nay của cả Trump và Biden đều có sự khác biệt so với mọi năm. Trump hầu như đón Lễ Tạ ơn những năm qua ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, nơi được gọi là "Nhà Trắng Mùa đông", tại Palm Beach, bang Florida.

Năm ngoái, ông bất ngờ tới thăm Afghanistan để phục vụ bữa tối cho lính Mỹ. Năm 2018, ông gây bất ngờ cho binh sĩ Mỹ ở Iraq khi tới thăm họ vào Lễ Tạ ơn.

Thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm 25/11 cho hay trên Fox News rằng kế hoạch nghỉ Lễ Tạ ơn năm nay của Tổng thống có những điều chỉnh vì ông "bận rộn với công việc".

"Tổng thống bận rộn với Covid-19, bên cạnh nhiều vấn đề khác, giảm lượng binh sĩ của chúng ta ở Afghanistan và Iraq, đưa những người lính của chúng ta về nước. Ông ấy rất bận rộn với công việc, nên ông ấy ở lại Nhà Trắng, và đó sẽ là một Lễ Tạ ơn đáng yêu với ông ấy và đệ nhất phu nhân ở Nhà Trắng", McEnany nói.

Phó tổng thống Mike Pence và Phó tổng thống đắc cử Harris đều không tham dự sự kiện đại chúng nào vào ngày lễ năm nay. Harris sẽ mừng Lễ Tạ ơn cùng chồng là Douglas Emhoff ở Washington.

Pence không đến Sanibel, bang Florida, nơi ông thường nghỉ lễ cùng gia đình, nhưng kế hoạch cụ thể của ông không được công bố.

Anh Ngọc (Theo New York Post)

Ca nCoV mới ở Mỹ tăng kỷ lục trong Lễ Tạ ơn Ca nCoV mới ở Mỹ tăng kỷ lục trong Lễ Tạ ơn

Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới và nhập viện kỷ lục do Covid-19 trong bối cảnh hàng triệu người đi lại, tụ ...

Phớt lờ COVID-19, hàng triệu người Mỹ đổ xô đi du lịch trước Lễ Tạ ơn Phớt lờ COVID-19, hàng triệu người Mỹ đổ xô đi du lịch trước Lễ Tạ ơn

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, đi lại bằng đường hàng không dịp Lễ Tạ ơn vẫn diễn ...

/ vnexpress.net