Trump có thể không nhận được "món quà tháng 10"

Trump rất kỳ vọng vào "món quà tháng 10", điều bất ngờ gần ngày bầu cử giúp ông đảo ngược tình thế, nhưng dường như điều đó sẽ không xảy ra.

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã rất cận kề và các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước với cách biệt lớn, Eric Trump, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, nóng lòng làm điều gì đó để giúp bố.

Eric hôm 17/10 đăng trên Twitter bức ảnh chụp từ trên không một ngôi nhà lớn, sang trọng kèm nội dung: "Lương của một thượng nghị sĩ Mỹ là 174.000 một năm. Còn đây là nhà của Joe Biden... Có vẻ hợp pháp", cùng với đó là biểu tượng khuôn mặt đang trợn tròn mắt.

4505 1 7115 1603257269
Ngôi nhà mà Eric Trump cho là của Joe Biden. Ảnh: Twitter/Eric Trump.

Dana Milbank, bình luận viên của Washington Post, cho rằng theo lẽ thường, thông tin này sẽ là một "đòn giáng" đối với Biden, một bê bối có thể xô đổ nỗ lực tranh cử của ông, khi chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là tới ngày bầu cử. Thế nhưng, điều đáng nói là ngôi nhà trong bức ảnh không phải là tài sản của Biden trong suốt 24 năm qua.

Trên thực tế, Biden đã mua bất động sản này với giá 185.000 USD vào giữa những năm 1970, khi nó còn là một căn nhà tồi tàn sắp bị phá dỡ. Sau hai thập kỷ tu sửa, căn nhà này đã được Biden bán năm 1996 với giá 1,2 triệu USD.

Theo Milbank, động thái của Eric Trump cho thấy Tổng thống Mỹ và đồng minh của ông đang tuyệt vọng tìm bất kỳ cách nào hoặc bất kỳ điều gì để có thể thay đổi tình thế trong chặng nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Sau cuộc bầu cử năm 2016, chỉ có kẻ ngốc mới tự tin dự đoán kết quả bầu tổng thống Mỹ. Nhưng dựa trên những gì chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cùng các nghị sĩ và thành viên đảng Cộng hòa đã làm gần đây, rõ ràng họ nghĩ mình đang thua", Milbank viết.

Các thành viên đảng Cộng hòa trong những tháng qua dường như bắt chước chiến lược của Trump, tung ra những lời công kích cá nhân nhắm vào những đối thủ cạnh tranh ghế nghị sĩ tại quốc hội, với hy vọng sẽ giành được lợi thế phút chót.

Tại Pennsylvania, nơi thành viên Dân chủ Eugene DePasquale lấn lướt nghị sĩ đảng Cộng hòa Scott Perry, Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa hôm 13/10 tung quảng cáo công kích DePasquale về cái tên tiếng Italy của ông. "Eugene DePasquale: Thật khó đọc", phát thanh viên nhấn mạnh. Quảng cáo cũng chế giễu thói quen tập thể hình của DePasquale với hình ảnh dụng cụ tập gym và chống đẩy.

Ở Nebraska, nơi thành viên Dân chủ Kara Eastman sắp đánh bại một thành viên Cộng hòa, một quảng cáo do Quỹ Lãnh đạo Quốc hội, nhóm hành động vì phe Cộng hòa, đã tung nhiều đòn công kích nhắm vào Eastman. Một quảng cáo của quỹ này cáo buộc bà Eastman muốn "một thế giới mới nơi không ai ăn thịt", loại bỏ việc đi ô tô và máy bay, đồng thời tăng thuế lên 70%.

4509 trump 10 10 whitehouse 9822 1603220982
Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 10/10. Ảnh: NYTimes.

Tại Texas, Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa cũng nhanh chóng đăng quảng cáo công kích thành viên Dân chủ Sri Preston Kulkarni, người đang có cơ hội giành được một ghế nghị sĩ từ phe Cộng hòa. Thượng nghị sĩ Ron Johnson, thành viên phe Cộng hòa ở Wisconsin, cho rằng "những người ủng hộ Biden không thích nước Mỹ".

Bình luận viên Milbank cho rằng sau khi tung ra những "quả bom xịt" nhắm vào quá khứ của Biden cũng như các đối thủ đến từ đảng Dân chủ, các đồng minh của Trump dường như đang cố tìm một đường lui cho mình.

Thượng nghị sĩ John Cornyn của bang Texas, một đồng minh thân thiết của Tổng thống Mỹ, nói với Fort Worth Star-Telegram rằng mối quan hệ giữa ông và Trump chỉ "như như nhiều bà vợ nghĩ rằng có thể thay đổi chồng mình, nhưng chuyện đó không bao giờ thành công". Cornyn, người từng công khai ủng hộ Trump chuyển ngân sách của Lầu Năm Góc xây tường biên giới, giờ tuyên bố ông phản đối nó.

Trong khi đó, NYTimes cho biết "nhiều trợ lý cấp trung trong chiến dịch của Tổng thống Trump đã bắt đầu hỏi về công việc ở Đồi Capitol hậu bầu cử". Điều này cho thấy họ dường như đã nghĩ tới kịch bản Trump không đắc cử nhiệm kỳ hai.

Milbank nhận định tất cả lời công kích của phe Cộng hòa đối với các thành viên Dân chủ có vẻ phân tán và ngẫu nhiên, nhưng sự thật không phải vậy. Tuần trước, luật sư riêng của Tổng thống Trump Rudy Giuliani đã tung ra thuyết âm mưu mới nhất về Hunter Biden, cho rằng Hunter và bố cấu kết với một doanh nghiệp dầu khí Ukraine.

Những email về "bê bối" này được Giuliani chuyển cho tờ New York Post để đăng tải, nhưng những bằng chứng trong đó kém thuyết phục tới mức phóng viên của New York Post được cho là đã từ chối để bút danh dưới bài viết. FBI tuyên bố đã vào cuộc điều tra, nhưng thông tin này dường như không tạo được "trận sóng thần" như Trump và các đồng minh kỳ vọng.

Khi tung ra những email được cho là của Hunter Biden, Giuliani có lẽ đã kỳ vọng mang lại cho Tổng thống Trump "món quà tháng 10" mà ông hằng khao khát. Nhưng thực tế là sau khi bới tung CIA, Bộ Tư pháp hay Bộ Ngoại giao Mỹ để "bớI lông tìm vết" về đối thủ, Trump nhiều khả năng sẽ không nhận được món quà như vậy, Milbank viết.

Thanh Tâm (Theo Washington Post)

Trump hụt hơi vì Trump hụt hơi vì "vung tay quá trán"
Những yếu tố bất ngờ có thể giúp ông Trump tái đắc cử Những yếu tố bất ngờ có thể giúp ông Trump tái đắc cử
Nông dân Mỹ vẫn ủng hộ Trump dù lận đận bởi thương chiến Nông dân Mỹ vẫn ủng hộ Trump dù lận đận bởi thương chiến
/ vnexpress.net