Trump có thể ân xá cho ba con

Tổng thống Trump đang thảo luận với các cố vấn về khả năng ban lệnh "ân xá phòng ngừa" cho ba người con và luật sư Giuliani, theo nguồn tin giấu tên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lo ngại rằng Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tìm cách trả đũa ông bằng cách nhắm vào ba người con gồm Donald Trump Jr., Eric Trump và Ivanka Trump, cũng như con rể là cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner. Tổng thống Trump cũng bàn về khả năng ân xá cho luật sư riêng Rudolph Giuliani, hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết hôm 1/12.

Phát ngôn viên của Trump không bình luận về thông tin này.

Giuliani tuyên bố đây là "thông tin giả", nói rằng ông chưa từng trao đổi với "nguồn tin giấu tên" của NYTimes. Phát ngôn viên của ông cho biết Giuliani "không bình luận về những cuộc thảo luận với thân chủ". Luật sư riêng của Giuliani thêm rằng ông "không làm gì sai và không lo ngại các cuộc điều tra".

5108 trump 1 jpg 1260 1606873003

Tổng thống Trump bên ngoài Nhà Trắng hôm 29/11. Ảnh: Reuters.

Donald Trump Jr. từng bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra vì nghi án gặp luật sư Nga Natalia Veselnitskaya vào tháng 6/2016 nhằm thu thập thông tin bất lợi cho Hillary Clinton, đối thủ của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, Trump Jr. chưa từng bị truy tố.

Trong khi đó, Kushner từng cung cấp thông tin không đúng sự thật cho giới chức liên bang về quan hệ của mình với người nước ngoài trong quá trình làm giấy phép an ninh, nhưng vẫn được Tổng thống chấp thuận cấp giấy phép ra vào Nhà Trắng.

Nguyên nhân khiến Trump lo ngại khả năng Eric Trump và Ivanka Trump liên quan tới các vụ án hình sự chưa được làm rõ. Giới chức New York đang điều tra nghi vấn tập đoàn Trump Organization chuyển tiền cho Ivanka dưới dạng phí tư vấn, giúp Trump giảm thuế cho mình bằng cách khấu trừ 26 triệu USD cho các nhà tư vấn không rõ danh tính như một khoản chi phí kinh doanh.

Lý do khiến ông chủ Nhà Trắng muốn ân xá phòng ngừa cho Giuliani cũng không được tiết lộ. Luật sư riêng của Trump từng bị các công tố viên liên bang tại Manhattan điều tra vì những thỏa thuận làm ăn với Ukraine, cũng như vai trò của ông trong việc sa thải đại sứ Mỹ tại nước này, một trong những vấn đề trung tâm trong cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm Trump.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump tuần trước đã ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người đã hai lần thừa nhận nói dối Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong các cuộc điều tra liên quan đến khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm 2016.

Theo Hiến pháp Mỹ, các tổng thống có rất nhiều quyền hạn trong việc ân xá cho tội phạm liên bang, nhưng không thể ân xá cho tội phạm ở cấp bang hoặc thấp hơn. Lệnh ân xá Flynn được cho là sự khởi đầu cho một loạt những lệnh ân xá khác của Trump trong những tuần cuối ở Nhà Trắng.

Vũ Anh (Theo NY Times)

Trump bị tố thúc đẩy bạo lực bằng cáo buộc gian lận bầu cử Trump bị tố thúc đẩy bạo lực bằng cáo buộc gian lận bầu cử
Biden chiến thắng Trump nhưng khó vượt ải Mitch McConnell Biden chiến thắng Trump nhưng khó vượt ải Mitch McConnell
Những ngày cuối của Trump ở Nhà Trắng Những ngày cuối của Trump ở Nhà Trắng
Trump mất hàng trăm nghìn người theo dõi trên Twitter Trump mất hàng trăm nghìn người theo dõi trên Twitter

/ vnexpress.net