Trump cấm giao dịch với chủ sở hữu TikTok, WeChat

Trump ký sắc lệnh cấm mọi cá nhân, tổ chức tại Mỹ giao dịch với ByteDance và Tencent, chủ sở hữu của TikTok và WeChat, sau 45 ngày nữa.

"Mỹ cần hành động quyết liệt nhằm vào chủ sở hữu TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia. Mọi cá nhân hoặc tài sản nằm trong quyền xét xử của Mỹ sẽ bị cấm giao dịch với ByteDance sau 45 ngày từ thời điểm thông qua văn bản này", sắc lệnh được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hôm 6/8 có đoạn viết.

Lệnh cấm cũng được áp dụng với tập đoàn Tencent, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat và có thể khiến nền tảng này phải ngừng hoạt động tại Mỹ. Sắc lệnh nhằm chặn giao dịch của mọi cá nhân, tổ chức tại Mỹ với ByteDance và WeChat, không đề cập tới doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở nước ngoài.

Chính phủ Trung Quốc, đại diện ByteDance và Tencent chưa bình luận về thông tin này.

5720 trump 179 jpg 3516 1596765915

Trump hôm 3/8 nói TikTok có 45 ngày để đạt thỏa thuận thoái vốn, yêu cầu chủ sở hữu ByteDance bán cổ phần và hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Microsoft hoặc một công ty nào đó, nếu không mạng xã hội này sẽ phải rút khỏi Mỹ từ ngày 15/9.

Ngoại trưởng Mike Pompeo sau đó nói Mỹ muốn cấm các ứng dụng Trung Quốc "không đáng tin cậy" trên cửa hàng ứng dụng của các nhà mạng và hãng sản xuất điện thoại di động tại nước này. Ông cũng tuyên bố Washington muốn ngăn ứng dụng Mỹ được cài đặt sẵn hoặc cho phép tải về điện thoại hoặc thiết bị không dây do các hãng Trung Quốc như Huawei sản xuất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân hôm 4/8 nói rằng cơ sở an ninh quốc gia mà Mỹ sử dụng để "đàn áp các công ty Trung Quốc" là "không có căn cứ", nhấn mạnh doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy tắc quốc tế và luật pháp Mỹ. "Điều này đi ngược lại các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cởi mở, minh bạch và không phân biệt đối xử của Tổ chức Thương mại Thế giới", ông Vương nói.

TikTok hiện có khoảng một tỷ người sử dụng trên khắp thế giới. Giới chức Mỹ những tuần qua bày tỏ quan ngại khả năng TikTok bị Bắc Kinh sử dụng cho mục đích bất chính. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay dữ liệu về người dân Mỹ mà các công ty như TikTok đang thu thập có thể gồm "nhận dạng khuôn mặt, thông tin về nơi cư trú, số điện thoại, bạn bè".

TikTok và ByteDance phủ nhận mọi liên hệ với chính quyền Trung Quốc. Tổng giám đốc TikTok Mỹ Vanessa Pappas hôm 1/8 khẳng định công ty đang nỗ lực để mang đến "một phần mềm an toàn nhất" cho người dùng.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm sử dụng TikTok Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm sử dụng TikTok

Thượng viện Mỹ ngày 6/8 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng TikTok trên các ...

https://vnexpress.net/trump-cam-giao-dich-voi-chu-so-huu-tiktok-wechat-4142689.html

/ vnexpress.net