Trump bổ nhiệm quyền giám đốc tình báo quốc gia

Trump bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell, một người ủng hộ mạnh mẽ các chính sách của ông, làm quyền giám đốc tình báo quốc gia.

"Rick là đại diện tiêu biểu cho đất nước chúng ta và tôi mong muốn được làm việc với anh ấy", Trump viết trên Twitter hôm 19/2. Tổng thống Mỹ cũng cảm ơn người tiền nhiệm của Grenell là Joseph Maguire "vì những gì tuyệt vời mà ông đã làm với tư cách quyền giám đốc tình báo quốc gia Mỹ" kể từ tháng 8 năm ngoái.

Grenell, 53 tuổi, một người đồng tính công khai bày tỏ trung thành với Tổng thống Trump ở thời điểm ông vẫn còn nhiều hoài nghi về cộng đồng tình báo.

Richard Grenell tham dự một sự kiện ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 18/3/2019

Quan hệ giữa Trump với Dan Coats, người đã từ chức Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ tháng 8 năm ngoá, khá căng thẳng. Ông Coats ủng hộ những đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, với mục tiêu giúp Trump vượt qua ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tổng thống Mỹ cũng không tán thành các phân tích của cộng đồng tình báo Mỹ về một số vấn đề lớn như chương trình hạt nhân Iran hay Triều Tiên.

Grenell gây tranh cãi kể từ khi nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Đức năm 2018, với phong cách ngoại giao khiến nhiều nhà lập pháp và quan chức chính phủ Đức ngạc nhiên. Reuters dẫn ý kiến của một nhà lập pháp tháng này rằng Grenell quan tâm đến việc làm hài lòng Tổng thống Trump hơn là xây dựng mối quan hệ thân thiết với Đức ở vị trí đại sứ.

Chức vụ giám đốc cơ quan tình báo quốc gia được thành lập vào ngày 11/9/2001 sau vụ tấn công khủng bố gây chấn động nước Mỹ. Người đảm nhận vị trí này được giám sát 17 cơ quan tình báo quân sự và dân sự của Mỹ, trong đó có Cơ quan Tình báo trung ương (CIA).

Việc bổ nhiệm ông Grenell làm quyền giám đốc tình báo quốc gia không cần Thượng viện thông qua. Thượng nghị sĩ Dân Chủ Mark Warner, thành viên hàng đầu của Ủy ban Tình báo Thượng viện cho rằng động thái của Trump "rõ ràng là một nỗ lực nhằm vượt quyền hạn của Thượng viện theo hiến pháp, trong việc cố vấn và thông qua các vị trí an ninh quốc gia quan trọng".

Mai Lâm                                                                                                                                                                                

Thế giới ra sao nếu ông Trump tái cử?

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái cử thì nhiệm kỳ 2 của ông sẽ như thế nào? Đó là câu hỏi mà nhiều người ...

Lo ngại về phản ứng của Trump với Covid-19

Trump từng có những phản ứng quyết liệt đến mức cực đoan trước dịch Ebola cách đây 6 năm. 

Ai có thể đánh bại ông Trump trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020?

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là một trong các sự kiện được mong chờ nhất lịch sử hiện đại. Việc một tổng thống bị ...

/ vnexpress.net