Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu

Theo kết quả cập nhật từ Bloomberg, ông Donald Trump giành 92 phiếu đại cử tri, trong khi đó ông Biden có 119 phiếu.

Kết quả Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đương kim Tổng thống Donald Trump: 92 phiếu

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden: 119 phiếu

Cập nhật số phiếu bầu của các ứng viên (theo Bloomberg):

Joe Biden: 85 phiếu đại cử tri, thắng tại Vermont, Massachusett, Rhode Island, Connecticut, New Jersey, Delaware, Maryland, Virginia, Illinois, New York, New Mexico,

Donald Trump: 61 phiếu đại cử tri, thắng tại Oklahoma, Mississippi, Arkansas, Alabama, Tennessee, Kentucky, West Virginia, South Carolina, Louisiana, Wyoming, South Dakota, North Dakota.

Xem bình luận trực tiếp bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

09h10: Sự cố đếm phiếu

Mạng Internet tại hạt Osceola, Florida, nơi có văn phòng giám sát bầu cử, gặp sự cố và không thể đăng tải kết quả bầu cử. Các máy kết quả đang được vận hành bằng tay và kết quả có thể đến muộn vài giờ.

09h00: Dân Mỹ tập trung ở Quảng trường Thời đại chờ kết quả bầu cử Tổng thống

Các nhà phân tích cảnh báo rằng kết quả bầu cử có thể không được công bố sớm vì các hạn chế COVID-19 sẽ làm trì hoãn việc kiểm phiếu trên toàn nước Mỹ.

Xem một chương trình phát sóng trực tiếp từ Thành phố New York, mọi người tập trung tại Quảng trường Thời đại để chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố.

Năm nay, người Mỹ phải lựa chọn giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Vào thời điểm các điểm bỏ phiếu mở cửa, hơn 96 triệu phiếu bầu đã được bỏ.

08h30: Trump có thêm phiếu ở bang Arkansas

Với chiến thắng ở bang Arkansas, ông Trump có thêm 6 phiếu đại cử tri, đạt số phiếu 61 phiếu, tạm bị đối thủ Joe Biden dẫn trước với cách biệt 24 phiếu.

08h10: Trump và Biden bám đuổi sát nút ở “bang chiến địa” Florida.

Theo Bloomberg, ông Trump đang có 49,7% phiếu bầu và ông Biden có 49,5% phiếu bầu.

Đây là bang có 29 phiếu đại cử tri. Hiện đã có 92% phiếu bầu được kiểm đếm. Ông Trump trước đó rất tự tin sẽ thắng ở bang này cùng các bang chiến địa khác như North Carolina.

Các nhà phân tích bầu cử nhận định Florida là bang “phải thắng” với ông Trump vì nếu để thua bang này, khả năng chiến thắng của ông trước đối thủ đảng Dân chủ sẽ còn rất thấp.

08h00: Trump giành 55 phiếu, Biden có 85 phiếu

Các bang Trump có phiếu gồm: Oklahoma, Tây Virginia, Nam Calorina, Alabama, Kentucky, Tennessee, Mississippi.

Các bang Biden giành phiếu: Vermont, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, New Jersey, Maryland, Delaware, Virginia.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu - 1
Cập nhật phiếu bầu Mỹ trên Bloomberg. (Ảnh chụp màn hình)

7h40: Bang chiến trường Bắc Carolina và Ohio đóng cửa điểm bỏ phiếu, Trump thắng ở Tây Virginia

Tổng thống Trump giành chiến thắng ở Tây Virginia đúng như dự đoán, giúp ông giành thêm 5 phiếu đại cử tri.

Hai bang chiến trường Bắc Carolina và Ohio đóng cửa điểm bỏ phiếu. Trump từng chiến thắng ở cả Bắc Carolina và Ohio trong cuộc đua năm 2016 nhưng chiến dịch tranh cử của Biden lạc quan họ có thể giành thắng lợi ở Bắc Carolina năm nay.

Bắc Carolina cũng là một bang quan trọng đối với cuộc đua vào Thượng viện khi mà đảng viên Dân chủ Cal Cunningham đang nỗ lực giành lại ghế từ đảng viên Cộng hòa Thom Tillis.

7h20: Trump thắng 2 bang, Biden thắng ở Vermont

Sau khi đóng thùng phiếu trên toàn bang Kentucky, hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump là người chiến thắng 8 phiếu đại cử tri của bang Kentucky, như dự kiến. Đồng thời ông cũng chiếm 11 phiếu đại cử tri ở Indiana.

Trong khi đó, đối thủ của ông, Joe Biden dự đoán sẽ giành chiến thắng ở bang Vermont.

06h45: Các bang đầu tiên kiểm phiếu

Các bang Indiana, New Hampshire và Kentucky là những bang đầu tiên kiểm phiếu.

Tại Indiana, tính đến thời điểm cập nhật, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đang chiếm 63,2%. Tại bang Kentucky, tỷ lệ đang nghiêng về ông Biden với chênh lệch sít sao 1 điểm phần trăm.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu - 2
Cập nhật phiếu bầu Mỹ. (Ảnh chụp màn hình Bloomberg).

Trong khi đó, Jack Rollow, người phát ngôn của giám đốc cơ quan bầu cử bang Michigan Jocelyn Benson, cho biết bang này sẽ không có kết quả trong đêm nay, và việc kiểm phiếu có thể mất đến 80 giờ.

Michigan là bang chiến trường quan trọng, một phần trong Bức tường Xanh mà đảng Dân chủ muốn đoạt lại từ Tổng thống Trump. Đây cũng là nơi mà Tổng thống Trump đã đến vận động vào giờ chót trước ngày 3/11.

06h30: Một số điểm bỏ phiếu đóng cửa

Ở bang Indiana và Kentucky, nhiều điểm bỏ phiếu đã đóng cửa dù các địa điểm ở phía tây những bang này sẽ tiếp tục mở thêm một tiếng nữa. Kết quả có thể sớm được công bố nhưng sẽ không đầy đủ và không đại diện cho con số cuối cùng.

Rất nhiều điểm bỏ phiếu ở Mỹ quyết định kéo dài thời gian mở cửa chờ đợi cử tri đi bầu.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu - 3
Cử tri Mỹ đi bầu cử trong trang phục cờ Mỹ. (Ảnh: AP)

06h20: Trump theo dõi kết quả từ Nhà Trắng cùng gia đình và nhân viên

Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết, đương kim Tổng thống Trump sẽ theo dõi kết quả bầu cử tại Cánh Đông của Nhà Trắng vào tối 3/11.

Alyssa Farah cũng cho biết, Nhà Trắng đã lường trước dự cố chậm trễ trong quá trình bầu ở Pennsylvania khi gặp sự cố về phiếu bầu vắng mặt và gửi qua thư.

Giám đốc truyền thông Nhà Trắng cũng nhắc lại rằng, ông Trump sẽ không tuyên bố chiến thắng trước khi kết quả bầu cử chưa được công bố như ông ấy đã đề cập sáng nay trong một lần xuất hiện trên Fox News. Tuy nhiên, Alyssa Farah cho rằng, ông Trump sẽ xuất hiện trước công chúng ở Nhà Trắng sau "khi các lá phiếu được kiểm đếm".

Theo Alyssa Farah, những người tham dự sự kiện tối hôm 3/11 tại Nhà Trắng sẽ được kiểm tra nhiệt độ, đeo khẩu trang. “Chúng tôi khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang và thưc hiện giãn cách xã hội”, bà cho hay.

06h11: Cử tri ủng hộ Trump bỏ phiếu để chọn Tổng thống, không phải để chống đối thủ

Các cử tri ủng hộ Tổng thống Trump bỏ phiếu để thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ứng viên đảng Cộng hòa thay vì chống lại đối thủ của ông. Thăm dò sau bỏ phiếu ban đầu cho thấy cứ 5 người có 4 người nói như vậy.

Một số cử tri ủng hộ ông Joe Biden cũng nghĩ như vậy, nhưng ở mức độ thấp hơn. Khoảng 2/3 số cử tri này nói họ đang bỏ phiếu cho ứng viên của mình, trong khi khoảng 1/3 nói họ đang bỏ phiếu chống lại ông Trump.

Một phần ba số cử tri muốn một ứng viên là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, trong khi khoảng 1/4 nói rằng họ muốn một người có khả năng đánh giá tốt. Khoảng 1/5 muốn một người “quan tâm đến những người như tôi”, trong khi 1/5 khác muốn một người có thể đoàn kết đất nước.

Video: Lo bạo động, xe tải và hàng rào chắn được dựng trước tháp Trump

05h40: Tỷ lệ đi bầu cử Mỹ cao kỷ lục

Theo Dự án bầu cử Mỹ, hơn 101 triệu người đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Trên toàn nước Mỹ, số cử tri đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay bằng 73% tổng số phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.

“Mỹ đang trên đà chứng kiến số cử tri đi bầu cao nhất kể từ đầu những năm 1900”, Michael P. McDonald, giáo sư Đại học Florida, người biên soạn dữ liệu cho Dự án bầu cử, nói và dự báo tỷ lệ cử tri đi bầu trong năm nay là 67% dân số Mỹ.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu - 4
Cử tri ủng hộ Trump vẫy cờ tranh cử của đảng Dân chủ khi xếp hàng chờ bỏ phiếu. (Ảnh:CNN)

05h30: Cử tri đợi 3-4 giờ để bỏ phiếu ở Pennsylvania

Ở hạt Bucks, vùng ngoại ô Pennsylvania, các cử tri phải chờ đợi rất lâu tại các điểm bỏ phiếu.

Ủy viên Gene DiGirolamo của hạt này cho biết một số cử tri phản ánh họ phải xếp hàng tới 3-4 tiếng.

Tại điểm bỏ phiếu tại trường trung học Bensalem, các cử tri nói họ chờ khoảng 90 phút để bỏ phiếu. Các quan chức tại điểm bỏ phiếu này cho biết số cử tri đi bỏ phiếu năm nay gấp đôi so với các năm trước.

"Những người đi bỏ phiếu chủ yếu là những người không yêu cầu phiếu bầu qua thư hoặc trong một số trường hợp, họ yêu cầu nhưng phiếu tới chậm hoặc không nhận được phiếu. Tại một số điểm bỏ phiếu, máy quét không đọc được lá phiếu. Vì vậy, chúng tôi chúng tôi để ý hơn tới các điểm đó nhưng theo tôi biết thì lỗi này đã được khắc phục", Giám đốc Thông tin Cộng đồng của hạt Bucks, ông Larry King cho biết.

King tiết lộ bản thân ông cũng phải đợi khoảng 90 phút để bỏ phiếu vào sáng 3/11 và hy vọng những người khác cũng sẽ kiên nhẫn chờ đợi như mình.

05h00: Lượng cử tri mới đi bầu cử kỷ lục

Trong Ngày Bầu cử tại bang Michigan, lượng cử tri mới đăng ký bầu cử đạt con số kỷ lục. Tại Michigan, 12.530 cử tri mới đã đăng ký tính đến 14h30 chiều (giờ địa phương), theo phát ngôn viên của người đứng đầu cơ quan đối ngoại bang Jake Rollow.

Bang cũng ghi nhận ​​hơn 359.000 cử tri đăng ký mới kể từ ngày 5/8, một ngày sau cuộc bầu cử sơ bộ tháng 8, dành cho các cuộc bầu cử cấp bang.

>> Cập nhật kết quả qua bản đồ

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu - 5

00h00: Hơn 2,5 triệu phiếu bầu qua thư và phiếu bầu vắng mặt bị trả lại ở Pennsylvania

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại bang Pennsylvania, bà Kathy Boockvar thông báo hôm 3/11 rằng hơn 2,5 triệu phiếu bầu qua thư và phiếu bầu vắng mặt đã bị trả lại, trong đó có 1,6 triệu phiếu từ cử tri Dân chủ và khoảng 500.000 phiếu từ cử tri Cộng hòa, còn lại của các cử tri khác.

Theo Boockvar, các lá phiếu bị trả lại chiếm hơn 81% trong số hơn 3 triệu lá phiếu đã được gửi đi. Nhà chức trách cho biết cử tri vẫn còn lựa chọn bằng cách xuất hiện bỏ phiếu trong ngày 3/11 bằng lá phiếu tạm thời.

>> Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Các cử tri trên khắp nước Mỹ đến các phòng bỏ phiếu ngày 3/11 để tham dự cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội. Kết quả bỏ phiếu chưa rõ thời gian công bố do số lượng phiếu bầu qua thư kỷ lục có thể làm ảnh hưởng đến thời gian kiểm đếm, bên cạnh đó, kết quả này cũng có thể phải đối mặt với các thách thức pháp lý nếu hai đảng đặt ra nghi vấn gian lận.

Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu - 6
Người dân đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa sớm nhất ở một số nơi từ nửa đêm, hai ứng viên Trump-Biden lần lượt giành điểm ở hai thị trấn tại bang New Hampshire. Các kết quả bỏ phiếu tại các nơi khác sẽ bắt đầu xuất hiện nhỏ giọt sau 7 giờ tối (7 giờ sáng 4/11 giờ Hà Nội).

Cả hai ứng viên đều thể hiện sự tự tin với chiến thắng của mình và kêu gọi người dân đi bầu.

Trong những ngày tranh cử cuối cùng, hai ứng cử viên đã tập trung vào khoảng một chục bang chiến trường cạnh tranh, gần là như tất cả các bang mà Trump đã giành được vào năm 2016.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Phần lớn sự chú ý của họ đổ dồn vào Florida, với 29 phiếu đại cử tri. Đây được coi là bang quan trọng nhất phải thắng đối với Trump, vì nếu thua ở đó sẽ chặn hầu hết các con đường khả thi của tổng thống để giành được chiến thắng phiếu Đại cử tri đoàn. Kết quả ở Florida, nơi các lá phiếu gửi qua thư có thể được tính trước Ngày Bầu cử, dự kiến sẽ bắt đầu có tương đối sớm vào tối 3/11 (sáng 4/11 giờ Hà Nội).

Tuy nhiên, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin không kiểm trước phiếu bầu qua thư cho đến đúng Ngày bầu cử, làm tăng khả năng kiểm phiếu kéo dài.

New Hampshires là bang đầu tiên công bố kết quả bầu cử ở Mỹ

Tại đây, lần lượt Tổng thống Trump và ứng viên Biden đều có những chiến thắng quan trọng đầu tiên của mình. Ông Biden nhận được tất cả 5 phiếu bầu tại thị trấn nhỏ bé Dixville Notch. Tuy nhiên, ở thị trấn Millsfield, ông Trump giành chiến thắng với 16/21 phiếu.

Trump thành lập hai Trump thành lập hai "phòng tác chiến" ở Nhà Trắng
Trực tiếp bầu cử Mỹ 2020: Trump có chiến thắng đầu tiên ở bang Indiana Trực tiếp bầu cử Mỹ 2020: Trump có chiến thắng đầu tiên ở bang Indiana
Nước Mỹ bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu, người mắc COVID-19 cũng đi bầu Nước Mỹ bắt đầu mở cửa các điểm bỏ phiếu, người mắc COVID-19 cũng đi bầu

/ vtc.vn