Trực thăng đỗ trên nóc Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, Taliban sắp tiến vào Kabul

Theo hãng tin AP, cùng với việc Taliban chiếm được thành phố biên giới Mazar-e-Sharif vào sáng nay 15/8, thủ đô Kabul của Afghanistan đã gần như bị cô lập.

Đứng trước tình hình trên, quân đội Mỹ bắt đầu triển khai trực thăng đến Đại sứ quán Mỹ ở Kabul bắt đầu quá trình sơ tán các nhân viên ngoại giao và cả công dân vẫn còn mắc kẹt ở Afghanistan.

Theo phóng viên AP, có ít nhất hai trực thăng vận tải quân sự CH-47F Chinook xuất hiện trên nóc Đại sứ quán Mỹ ở Kabul chỉ vài giờ sau khi một đoàn xe ngoại giao được hộ tống vũ trang rời khỏi vùng xanh xung quanh đại sứ quán.

Các nhân chứng sống ở khu vực lân cận cho biết đã thấy khói đen bóc lên từ Đại sứ quán Mỹ, nhiều khả năng họ đang cố gắng tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm trong quá trình rút đi.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện vẫn từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về quá trình di tản công dân và các nhân ngoại giao của nước này rời khỏi Afghanistan. Phía Lầu Năm Góc cũng có động thái tương tự.

Trực thăng đỗ trên nóc Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, Taliban sắp tiến vào Kabul - 1
Trực thăng CH-47F của quân đội Mỹ xuất hiện trên nóc Đại sứ quán Mỹ ở Kabul vào trưa nay 15/8. (Ảnh: AP)

Trước đó, ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chấp thuận cho các lực lượng quân sự bổ sung tới Kabul giúp Đại sứ quán Mỹ sơ tán một cách an toàn.

"Dựa trên các khuyến nghị của đội ngũ ngoại giao, quân sự và tình báo, tôi đã cho phép triển khai khoảng 5.000 lính Mỹ để đảm bảo rằng chúng tôi có thể sơ tán nhân viên Mỹ và nhân viên các nước đồng minh khác một cách trật tự và an toàn", Tổng thống Biden nói.

Quân đội Mỹ cũng sẽ hỗ trợ sơ tán một số người Afghanistan trong một chương trình thị thực đặc biệt.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, trong số 5.000 quân, có 4.000 quân được công bố trước đó và khoảng 1.000 quân mới được phê duyệt.

Cũng theo Tổng thống Biden, chính quyền của ông đã nói với các lãnh đạo Taliban ở Qatar rằng nếu có hành động khiến các nhân viên Mỹ gặp rủi ro, họ "sẽ phải đối mặt với phản ứng quân sự nhanh chóng và mạnh mẽ của Mỹ".

Trước khi kiểm soát Mazar-e-Sharif, Taliban đạt những bước tiến lớn trong những ngày gần đây, bao gồm việc chiếm giữ Herat và Kandahar, các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của đất nước. Hiện họ kiểm soát 24 trong số 34 tỉnh của Afghanistan.

Hôm 14/8, Taliban cũng chiếm được toàn bộ tỉnh Logar, phía nam Kabul và bắt giữ các quan chức địa phương. Bà Hoda Ahmadi, quan chức tỉnh Logar cho biết Taliban tiến đến quận Char Asyab, chỉ cách thủ đô 11 km về phía nam.

Taliban cũng chiếm được Mihterlam, thủ phủ của tỉnh Laghman, phía đông bắc Kabul, mà không cần giao tranh.

Vì sao quân đội Afghanistan dễ dàng bị Taliban đè bẹp? Vì sao quân đội Afghanistan dễ dàng bị Taliban đè bẹp?

Sự thất bại của Mỹ trong việc xây dựng và đào tạo một lực lượng chiến đấu độc lập có tính gắn kết ở Afghanistan ...

Mỹ bổ sung quân đến Afghanistan giúp sơ tán công dân Mỹ bổ sung quân đến Afghanistan giúp sơ tán công dân

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/8 tuyên bố đã chấp thuận cho các lực lượng quân sự bổ sung tới Kabul để giúp Đại ...

/ vtc.vn