Trông người phải ngẫm đến ta

Ngày 24-5-2019, Bộ trưởng phụ trách môi trường và tài nguyên thiên nhiên Mexico, Gonalez Blanco có chuyến công tác, bà đã khiến một chuyến bay thường lệ hoãn khoảng 40 phút và làm ảnh hưởng tới lịch trình của các hành khách và phi hành đoàn, và đã bị nhiều hành khách chỉ trích.

Chỉ một ngày sau, ngày 25-5 bà bộ trưởng đã nộp đơn xin từ chức. Trong đơn, bà khảng khái trình bày: “Không có bất kỳ sự biện hộ nào ở đây… Không ai được phép có đặc quyền và lợi ích của một người, ngay cả khi họ đang thực hiện nhiệm vụ, cũng không thể vượt lên lợi chung của tập thể”.

trong nguoi phai ngam den ta
Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Josefa Gonzalez Blanco Ortiz Mena ở Mexico City năm 2018. Ảnh: EE.

Trông người lại ngẫm đến ta.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông kéo dài hết năm này qua năm khác, vốn đội lên gấp mấy lần, thỉnh thoảng lại thấy báo chí thông báo sẽ chạy thử, sẽ vận hành thương mại, rồi lại thông báo hoãn vô thời hạn, nhưng chả có ai phải chịu trách nhiệm, chả có cá nhân, tổ chức nào lên tiếng cáo lỗi với người dân.

Vùng biển ba tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình bị ô nhiễm nặng, cá chết trắng bờ, trắng biển, hàng triệu người lao đao vì phải gác chèo nằm bờ. Có đền bù, có xử lý một số người nhưng chưa thỏa đáng, những người gây ra thảm họa này không hề có một lời sám hối.

Hàng trăm bài thi tốt nghiệp phổ thông được nâng điểm, có bài từ điểm 1 thành điểm 9, dư luận ầm lên, bao cơ quan vào cuộc xử lý những người trực tiếp tham gia sửa điểm, nhưng những người đứng đầu sở, đầu tỉnh lại tìm cách chối tội, vô can. Chỉ các em học sinh bị đuổi học là thấy nhục. Có đại biểu quốc hội đã phải thốt lên rằng: Sao lại giúp con bằng cách phi giáo dục, phi đạo đức.

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội bầu. Có trường hợp phiếu tín nhiệm chỉ ở mức hơn 50%, nhưng họ vẫn được tại vị. Nếu tính điểm theo cách của giáo dục thì họ chỉ đạt điểm trung bình. Trong lớp học chỉ những em học sinh đạt điểm khá, điểm giỏi mới được bầu làm lớp trưởng, lớp phó, còn học sinh trung bình, trung bình khá thì chỉ là học sinh thường thôi. Thiết tưởng người giữ chức Bộ trưởng thì tài phải giỏi, đức phải cao, nhưng điểm của họ chỉ ở mức trung bình, trung bình khá mà sao họ vẫn được tại vị.

Trong thời buổi hội nhập quốc tế này, thấy người phải ngẫm đến ta. Những ai chưa đủ dũng khí hãy đứng sang một bên, như Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã từng tuyên bố.

HOÀNG NHẬT

​​​​​​​Theo SKMT

trong nguoi phai ngam den ta Bộ trưởng Mexico từ chức vì để máy bay chờ hơn 30 phút

Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên Mexico bị chỉ trích sau khi một chuyến bay bị trì hoãn để chờ bà hôm ...

trong nguoi phai ngam den ta Sau kết luận thanh tra, vợ Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM xin từ chức

Bà Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng trường chuyên Lê Hồng Phong và là vợ Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM bày tỏ nguyện vọng xin ...

trong nguoi phai ngam den ta Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May cam kết từ chức sau khi bà hoàn thành "giai đoạn một" của tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên ...