Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ gọi Trung Quốc là ‘kẻ bắt nạt vô pháp luật’

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á, ông David Stilwell, nói hành động của Trung Quốc gần đây không phải là của bên có trách nhiệm, mà là một kẻ bắt nạt vô pháp luật.

Trong lời khai chuẩn bị cho phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Stilwell cho biết Mỹ không yêu cầu các nước khác chọn bên, mà đứng lên chống lại hành vi "ác ý" của Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền và lợi ích kinh tế của họ.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ gọi Trung Quốc là ‘kẻ bắt nạt vô pháp luật’ - 1
Ông David Stilwell. (Ảnh: Reuters)

Ông Stilwell cũng nói rằng sự cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc không nhất thiết dẫn đến xung đột và Mỹ đã tìm cách hợp tác với Bắc Kinh khi các lợi ích phù hợp.

Ông Stilwell cho biết trong vài tháng qua đã có "những ví dụ đặc biệt nghiêm trọng về cách ứng xử của Bắc Kinh".

Ông đề cập đến bạo lực ở biên giới với Ấn Độ và các động thái “gây hấn” ở Biển Đông, các vùng biển mà Trung Quốc tranh chấp với Nhật Bản. Ông cũng đề cập đến vấn đề Tân Cương và Hong Kong.

“Đây không phải là những hành động của một bên có trách nhiệm, mà là một kẻ bắt nạt vô luật pháp", ông Stilwell nhấn mạnh.

Trong khi đó Trung Quốc phản đối tất cả các cáo buộc của Mỹ.

Bình luận của Stilwell được đưa ra khi chính quyền Mỹ tăng cường chỉ trích, trừng phạt và có các hành động khác chống lại Trung Quốc, trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Trung Quốc đã trở thành vấn đề chính sách đối ngoại chính trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Hôm 17/9, các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã công bố chương trình riêng nhằm chống lại ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và xem xét lại các vấn đề ngoại giao với Bắc Kinh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về các vấn đề châu Âu, Philip Reeker, nói trong cùng một phiên điều trần tại Thượng viện rằng châu Âu "được cho là" mặt trận trung tâm trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay thế vị trí lãnh đạo toàn cầu của Mỹ, nhưng Nga vẫn là mối đe dọa quân sự chính ở đó.

Pháp, Anh, Đức gửi công hàm phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông Pháp, Anh, Đức gửi công hàm phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Pháp, Anh, Đức ngày 16/9 gửi công hàm lên Liên hợp quốc, “với tư cách thành viên của Công ước Luật Biển 1982”, phản đối ...

Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới ngày càng xem Trung Quốc là mối đe dọa Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới ngày càng xem Trung Quốc là mối đe dọa

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, thế giới giờ đây đã thay đổi, nhiều nước ngày càng xem Trung Quốc là mối đe dọa.

/ vtc.vn