Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2: Ban Trị sự GHPG TP.HCM lên tiếng

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM lên tiếng chính thức về sự việc hàng trăm hũ tro cốt bị vứt xó, di ảnh rơi vương vãi ở chùa Kỳ Quang 2.

Liên quan đến vụ việc hàng trăm hũ tro cốt bị chất xó, di ảnh rơi vương vãi ở chùa Kỳ Quang 2 (154/4A Lê Hoàng Phái, Phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM), sáng 4/9, Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM cho biết, sau khi nắm bắt thông tin, chúng tôi rất cảm thông với những bức xúc của người dân và thân nhân có tro cốt gửi tại chùa Kỳ Quang 2.

Về phía Ban trị sự sẽ chỉ đạo chư vị trách nhiệm điều hành chùa Kỳ Quang 2 sớm khắc phục sự việc.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2: Ban Trị sự GHPG TP.HCM lên tiếng - 1
Di ảnh người đã khuất bị gỡ ra, vứt rời rạc trên nền nhà.

Thượng tọa Thích Giác Trí, Phó Thường trực Ban Trị sự Phật giáo quận Gò Vấp khẳng định, trách nhiệm sự việc thuộc về Trụ trì chùa Kỳ Quang 2.

Chùa phải hợp tác, giải quyết và sắp xếp theo nguyện vọng của người dân có gửi linh cốt thân nhân tại đây trong điều kiện thực tế của chùa Kỳ Quang 2.

Việc làm đó cần phải thực hiện càng sớm càng tốt để người dân yên lòng.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2: Ban Trị sự GHPG TP.HCM lên tiếng - 2
Hàng trăm hũ tro cốt bị chất đống trong xó ở chùa Kỳ Quang 2.

Chiều ngày 3/9, cơ quan chức năng phối hợp với chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm và niêm phong các hũ cốt tại đây.

Theo đó, tổng số có 883 hũ cốt; trong đó có 302 hũ cốt dưới hầm, 581 hũ cốt đá trắng (trong số này có 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị), số còn lại nằm 2 bên, có đánh theo số thứ tự 500 đến 773 và 1 đến 307. Tất cả được niêm phong với sự chứng kiến của chính quyền địa phương và nhà chùa.

Biên bản kiểm đếm và niêm phong với chữ ký của các bên đã được đưa ra thông báo để đông đảo người dân có mặt tại chùa chứng kiến. Đồng thời thông báo thời gian giải quyết chính thức về linh cốt thân nhân gửi tại chùa Kỳ Quang 2 được ấn định vào ngày 17/9/2020.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2: Ban Trị sự GHPG TP.HCM lên tiếng - 3
Vị trí hầm chứa tro cốt và di ảnh đã được nhà chùa phong toả, cấm mọi người vào từ sáng 3/9.

Như VTC News thông tin, ngày 1/9 (nhằm ngày 14/7 Âm lịch), mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống trong xó được cho tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến nhiều người bức xúc.

Trả lời PV VTC News, chị Huỳnh Mỹ Tiên (ngụ TP.HCM), người đăng tải bài viết cho biết, hình ảnh được chị chụp vào sáng cùng ngày tại chùa Kỳ Quang 2.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2: Ban Trị sự GHPG TP.HCM lên tiếng - 4
Người dân bức xúc ký đơn khiếu kiện Thượng toạ Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 về hành vi "Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt".

Nhân ngày Vu lan báo hiếu, chị Tiên cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất. Tại chùa, gia đình chị gửi 4 tro cốt của ông, bà, cậu và chị gái của chị.

Tuy nhiên, khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2: Ban Trị sự GHPG TP.HCM lên tiếng - 5
Thượng toạ Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) đối thoại với người dân.

Theo chị Tiên, sau khi phát hiện sự việc, chị cùng nhiều người đi tìm thầy trụ trì để nói chuyện, tuy nhiên vị này không ra mặt. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, đến khi lực lượng chức năng có mặt thì vị trụ trì này mới xuất hiện.

Qua nội dung video chị Tiên đăng tải, vị trụ trì cho biết, hầm cốt của nhà chùa không nhận để cốt, đồng thời vị này cũng không nhận tiền để cốt của bất cứ ai. Tuy nhiên, sau khi nhiều người phản ứng, vị này hứa sẽ tìm ra đúng cốt và đúng di ảnh cho mọi người.

Về lý do "tro cốt một đằng, di ảnh một nẻo", vị trụ trì cho biết, do quá trình vệ sinh các hũ tro cốt, vì tưới nước mạnh quá nên hình rơi ra.

Hoàn tất kiểm đếm, niêm phong 883 hũ tro cốt tại Chùa Kỳ Quang 2 Hoàn tất kiểm đếm, niêm phong 883 hũ tro cốt tại Chùa Kỳ Quang 2

Chiều tối 3.9, công tác kiểm đếm các hũ tro cốt, niêm phong hiện trường dưới sự chứng kiến chính quyền địa phương, người dân ...

/ vtc.vn