Trinh sát kể chuyện đối đầu sinh tử với “trùm” ma túy

Đường dây buôn bán ma túy bị bẻ gãy, những ông trùm ma túy bị rơi vào “thế trận” của lực lượng chức năng sẽ chống trả “một sống một còn”.

trinh sat ke chuyen doi dau sinh tu voi trum ma tuy

Đường dây buôn bán ma túy bị bẻ gãy, những ông trùm ma túy bị rơi vào “thế trận” của lực lượng chức năng sẽ chống trả “một sống một còn”.

Không ít chục lần bị chĩa súng vào đầu đe dọa và hai nhát dao bất ngờ vào cổ là những hành động chống trả quyết liệt của đối tượng buôn bán ma túy mà đại tá Nguyễn Đức Thính - Trưởng phòng 3 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 Bộ Công an) - gặp phải trong quá trình phá án về ma túy.

Tội phạm ma túy ngày càng liều lĩnh

Với hơn 20 năm tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đại tá Nguyễn Đức Thính đánh giá tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, có sự móc nối bền chặt kết thành dây chuyền và khép kín. Bên cạnh đó, tội phạm ma túy thể hiện rõ sự chuyên nghiệp ở thủ đoạn cất giấu, hoạt động và phương thức ngày càng manh động mang tính chất toàn cầu.

Từng trực tiếp tham gia phá không dưới 20 vụ án về ma túy, đại tá Thính chứng kiến hành động liều lĩnh “tẩu thoát” của đối tượng buôn bán ma túy như ném lựu đạn, dùng ôtô húc thẳng hoặc xả súng vào lực lượng đang làm nhiệm vụ...

Những năm 2003 ở Loóng Sập (Mộc Châu, Sơn La), đích thân đại tá Thính “dụ” đối tượng ra khu vực lực lượng của ta đang mật phục hỗ trợ. Tuy nhiên, đối tượng đa nghi và kiên quyết không ra khu vực bị dẫn dắt. Đại tá Thính nhanh trí ra hiệu hô to để lực lượng chức năng mật phục hỗ trợ. Khi bị phát hiện ra là công an, một đối tượng dùng dao quắm của người Mông liên tiếp chống trả. Một mình giáp mặt với 3 đối tượng, đại tá Thính không may bị đâm vào cổ.

Nhìn vào vết thương còn hằn sẹo, đại tá Thính nói: “Vết thương thứ hai cũng trong hoàn cảnh tương tự trong vụ án ma túy tại Chiều Thương, Yên Châu. Sau khi chém trượt, đối tượng nổ súng CKC vào đội hình và khiến đồng chí khác bị thương”.

Những chuyên án "cân não"

Xuất phát từ nhận thức hiểm họa ma túy, lực lượng chống ma túy ra đời những ngày đầu tiên không phải những người “làm giỏi” về ma túy ngay. Theo đại tá Thính, trong cuộc chiến với các đối tượng buôn bán “cái chết trắng”, sự cám dỗ luôn rình rập, đây chính là điều anh và đồng đội lo sợ nhất, vượt trên cả những hiểm nguy từng đối mặt. Để thoát tội vận chuyển hàng trăm bánh heroin, bọn chúng sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, từ tiền bạc, tài sản lớn cho đến cả “mỹ nhân kế”.

Đại tá Thính nhớ lại, qua thông tin trinh sát, lực lượng công an phát hiện và xác định có một nhóm đối tượng người Hà Nội móc nối với một nhóm người Cao Bằng để chuyên vận chuyển ma túy từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội rồi mang lên Cao Bằng và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Đầu tháng 3.2017, C47 đã lập chuyên án để phá đường dây vận chuyển ma túy này.

Khi phát hiện 1 ôtô màu bạc đi hướng Hòa Bình về Hà Nội có nhiều biểu hiện nghi vấn, ban chuyên án tổ chức đón bắt. Tuy nhiên khi tổ công tác yêu cầu dừng xe thì nghi phạm tăng ga với tốc độ cao, bỏ chạy về hướng Xuân Mai - Miếu Môn. Lúc đó, tổ công tác phải triển khai phương án 2 đuổi bắt đảm bảo tính liên tục, nhưng đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho tất cả người dân và lực lượng tham gia vây bắt.

Xác định lốp xe của nghi phạm đã bị bắn thủng, chưa cần bắt ngay tại chỗ nên các trinh sát áp sát đến khu vực đảm bảo an toàn cho người dân thì mới bắt giữ. Bỏ chạy được khoảng 20km, nghi phạm rẽ ra đường Hồ Chí Minh và lái xe đi về hướng Miếu Môn. Khi đuổi đến khu vực cách ngã ba Xuân Mai khoảng 3km, các xe của trinh sát phóng lên áp sát, tạt đầu làm cho xe của nghi phạm bị lật nghiêng. Ban chuyên án bắt giữ thành công Lục Thanh Đồng và đảm bảo không có chiến sĩ, người dân nào bị thương. Khi kiểm tra trên xe chứa 100 bánh heroin.

Qua mỗi chuyên án, đối mặt những tên tội phạm ma túy gian ngoan, đại tá Thính ngày càng thể hiện sự bản lĩnh, mưu trí dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm ma túy. 20 năm công tác và trải nghiệm thực tế, anh đã trở thành nỗi ám ảnh cho tội phạm ma túy với việc tham gia xác lập và phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ những “ông trùm” cỡ bự.

trinh sat ke chuyen doi dau sinh tu voi trum ma tuy Thủ đoạn tinh vi của ông trùm ma túy

Có 5 tiền án và 1 tiền sự, sau khi vượt ngục thành công, Văn Kính Dương đã móc nối với bạn bè, người thân ...

trinh sat ke chuyen doi dau sinh tu voi trum ma tuy Bóng hồng bí ẩn khiến 2 trùm ma túy khét tiếng sa lưới

Sống chui lủi trong rừng thiêng nước độc, thế nhưng 2 trùm ma túy khét tiếng ở Nghệ An không thể thiếu "chân dài".

/ https://laodong.vn