Triều Tiên sẽ nối lại liên lạc với Hàn Quốc trong sáng 4/10

Triều Tiên sẽ bắt đầu khôi phục các đường dây nóng liên Triều từ ngày 4/10, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc đẩy mạnh nỗ lực cải thiện quan hệ song phương, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Triều Tiên sẽ nối lại liên lạc với Hàn Quốc trong sáng 4/10  -0

Ảnh minh họa Reuters.

Hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ “thiện chí” nối lại đường dây nóng mà Bình Nhưỡng đã cắt đứt hồi đầu tháng 8 nhằm phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, chỉ vài ngày sau khu những đường dây này được mở lại lần đầu trong năm.

KCNA cho biết, các đường dây sẽ được kết nối lại vào 9 giờ sáng 4/10 (giờ địa phương, khoảng 11 giờ theo giờ Hà Nội), đồng thời kêu gọi Seoul hoàn thành nhiệm vụ của mình trong khôi phục mối quan hệ căng thẳng xuyên biên giới mà không nói rõ chi tiết về vấn đề này.

Ông Kim đã thúc giục Hàn Quốc từ bỏ “tiêu chuẩn kép” và “ảo tưởng” về các hoạt động quân sự tự vệ của Triều Tiên.

“Chính quyền Hàn Quốc nên nỗ lực tích cực để đưa quan hệ Bắc-Nam đi đúng hướng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên để mở ra triển vọng tươi sáng trong tương lai”, KCNA đưa tin.

Căng thẳng hai miền bùng lên kể từ khi các đường dây nóng bị cắt đứt, với việc Triều Tiên đưa ra cảnh báo về khủng hoảng an ninh và phóng một loạt tên lửa mới, bao gồm tên lửa siêu thanh, tên lửa phòng không và tên lửa hành trình chiến lược có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân.

Giới quan sát phương Tây nhận định, những vụ phóng thử vũ khí này cho thấy Triều Tiên vẫn liên tục tăng cường phát triển vũ khí tinh vi, bất chấp việc các cuộc đàm phán bị đình trệ về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Dù cáo buộc Washington có “chính sách thù địch”, Bình Nhưỡng cho biết họ sẵn sàng hàn gắn quan hệ liên Triều và xem xét một hội nghị thượng đỉnh khác nếu Seoul giảm “tiêu chuẩn kép”.

Tiến Dũng ( Theo Reuters )

Triều Tiên cáo buộc Liên hợp quốc áp dụng tiêu chuẩn kép Triều Tiên cáo buộc Liên hợp quốc áp dụng tiêu chuẩn kép
Triều Tiên phóng vũ khí không xác định Triều Tiên phóng vũ khí không xác định
/ cand.com.vn