Triều Tiên sa thải loạt quan chức vì Covid-19

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cách chức một số quan chức cấp cao sau "sự cố nghiêm trọng" trong nỗ lực chống Covid-19 tại nước này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin trong một cuộc họp của Bộ Chính trị, lãnh đạo Kim Jong-un cho biết những người bị cách chức "đã gây sự cố nghiêm trọng, đặt ra cuộc khủng hoảng to lớn đối với sự an toàn của đất nước và người dân", do lơ là trong cuộc chiến chống virus khẩn cấp quốc gia, trong chuẩn bị cho một "cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu". Tuy nhiên, không rõ sự cố nghiêm trọng là gì.

Triều Tiên sa thải loạt quan chức vì Covid-19
Lãnh đạo Kim Jong-un dự cuộc họp của đảng Lao động tại Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên đóng cửa biên giới từ tháng 1/2020 để tự bảo vệ mình trước Covid-19, đại dịch lần đầu được phát hiện tại thành phố Vũ Hán ở nước láng giềng Trung Quốc, sau đó càn quét toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Triều Tiên thông báo đã xét nghiệm nCoV cho hơn 30.000 người, tính đến ngày 10/6, và chưa phát hiện ca nhiễm nào. Số liệu này bao gồm kết quả xét nghiệm mới nhất của Triều Tiên với 733 người từ ngày 4/6 đến 10/6, trong đó 149 người có biểu hiện giống cúm hoặc viêm đường hô hấp.

Tuy nhiên, biện pháp chống dịch quyết liệt bằng cách đóng cửa biên giới đã khiến Triều Tiên thêm cô lập, khi hoạt động thương mại với Trung Quốc, đóng vai trò huyết mạch kinh tế, hầu như ngừng lại. Toàn bộ nhân viên cứu trợ quốc tế cũng rời đi.

Triều Tiên tháng này thừa nhận họ đang phải ứng phó với khủng hoảng lương thực. "Tình hình lương thực của người dân đang trở nên đáng lo ngại, khi ngành nông nghiệp không hoàn thành kế hoạch sản xuất ngũ cốc vì thiệt hại do bão năm ngoái", ông Kim cho biết hôm 15/6.

Mặc dù vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên có kế hoạch mở cửa biên giới. Ông Kim đề nghị giới chức kéo dài thời gian thực thi các biện pháp chống Covid-19, trong khi Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đề nghị người dân chuẩn bị cho một đại dịch kéo dài.

Ánh Ngọc (Theo AFP)

Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy" Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy"

Truyền thông Triều Tuyên cho biết người dân nước này đều đau lòng khi chứng kiến lãnh đạo Kim Jong-un gầy đi rõ rệt.

Phương Tây đánh giá sức mạnh không quân Triều Tiên ra sao? Phương Tây đánh giá sức mạnh không quân Triều Tiên ra sao?

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, không quân Triều Tiên đang có trong biên chế hơn 500 máy bay quân sự các loại.

Triều Tiên tái khẳng định "sạch bóng" Covid-19 Triều Tiên tái khẳng định "sạch bóng" Covid-19

Triều Tiên thông báo kết quả xét nghiệm nCoV quy mô lớn mới nhất với WHO và khẳng định vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm ...

/ vnexpress.net