Triều Tiên đồng ý tham dự Olympic 2020 và 2022

Triều Tiên xác nhận với lãnh đạo Ủy ban Olympic Quốc tế rằng nước này sẽ góp mặt trong hai kỳ Thế vận hội sắp tới vào năm 2020 và 2022.

trieu tien dong y tham du olympic 2020 va 2022
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

Phát biểu trước các phóng viên tại sân bay Bắc Kinh hôm nay sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach thông báo Triều Tiên sẽ tham dự Thế vận hội Mùa hè 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, và Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Reuters đưa tin.

"Cam kết trên được lãnh đạo tối cao Triều Tiên ủng hộ tại một cuộc thảo luận rất cởi mở và hiệu quả giữa tôi và ông ấy vào hôm qua", ông Bach nói. "IOC sẽ đề xuất tổ chức một cuộc diễu hành chung hoặc các hoạt động chung khác ở Tokyo rồi tiếp đó là Bắc Kinh vào lúc thích hợp".

Chủ tịch IOC tới Bình Nhưỡng hôm 29/3 trong bối cảnh quyết định cử vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 vừa qua của Triều Tiên đã giúp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Bach nói với ông Kim rằng chuyến thăm chủ yếu nhằm "bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc" tới lãnh đạo Triều Tiên vì góp công lớn giúp biến Olympic Pyeongchang, Hàn Quốc, thành một "biểu tượng hòa bình". KCNA cho biết thêm ông Kim cũng bày tỏ biết ơn trước sự hỗ trợ và hợp tác của IOC đối với Triều Tiên "bất kể môi trường và điều kiện chính trị".

Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay Seoul đã nắm được những bản tin KCNA đưa về chuyến thăm, song không đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm.

Chủ tịch Bach chấp nhận lời mời tới Bình Nhưỡng của Triều Tiên hồi tháng hai vì cho rằng thể thao là một trong những cách tốt để hóa giải căng thẳng chính trị.

Vũ Hoàng

trieu tien dong y tham du olympic 2020 va 2022 Tập Cận Bình đãi Kim Jong-un rượu quý 3.000 USD

Lãnh đạo Triều Tiên được chủ tịch Trung Quốc thết đãi loại rượu đắt tiền nhất trong tủ mà ông hiếm khi mời quan khách ...

trieu tien dong y tham du olympic 2020 va 2022 Triều Tiên muốn lập nhà nước liên bang trung lập liên Triều

Yonhap ngày 30-3 trích dẫn hồ sơ giải mật cho biết vào cuối những năm 1980, Bình Nhưỡng đề xuất thành lập một nhà nước ...

/ VnExpress