Triều Tiên chỉ trích Mỹ gỡ hạn chế tên lửa với Hàn Quốc

Triều Tiên cho rằng Mỹ áp dụng tiêu chuẩn kép khi ngăn nước này phát triển tên lửa đạn đạo, nhưng lại gỡ các hạn chế với Hàn Quốc.

"Nước Mỹ vẫn mải mê theo đuổi đối đầu, bất chấp những phát biểu bóng bẩy rằng họ muốn đối thoại. Hủy bỏ hạn chế công nghệ tên lửa với Hàn Quốc là lời nhắc nhở rõ ràng, cho thấy chính sách thù địch của Mỹ nhằm vào Triều Tiên và sự hai mặt đáng xấu hổ của họ", Kim Myong-chol, nhà bình luận quốc tế được coi là phát ngôn viên không chính thức của Bình Nhưỡng, cho biết trong bài viết được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng hôm nay.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ gỡ hạn chế tên lửa với Hàn Quốc

Tên lửa đạn đạo Hyunmoo 2 của Hàn Quốc phóng thử năm 2017. Ảnh: AP.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi đầu tháng 5 họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau đó thông báo Washington đã hủy bỏ tài liệu chính sách tên lửa với Seoul, trong đó loại bỏ hoàn toàn hạn chế về tầm bắn vũ khí và cho phép Hàn Quốc được phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn trên 800 km.

"Mục tiêu của Triều Tiên là Mỹ, không phải quân đội Hàn Quốc, chúng tôi sẽ tiếp tục đối phó Washington theo nguyên tắc sức mạnh tương xứng. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc đã thể hiện rõ ràng tham vọng hung hăng, họ không còn lý do nào để chỉ trích nỗ lực tăng cường khả năng tự vệ của Triều Tiên", bài viết có đoạn.

Tài liệu chính sách phát triển tên lửa Hàn Quốc được Washington và Seoul ký năm 1979, trong đó cấm Hàn Quốc phát triển tên lửa có tầm bắn trên 180 km và đầu đạn nặng hơn 500 kg. Các điều khoản được chỉnh sửa trong những năm qua, trong đó điều khoản cấm sử dụng tên lửa nhiên liệu rắn đã được loại bỏ hồi giữa năm ngoái.

Vũ Anh (Theo KCNA)

Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên - Bài toán hóc búa bậc nhất với Tổng thống Biden Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên - Bài toán hóc búa bậc nhất với Tổng thống Biden
Mỹ kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, mong muốn đạt tiến bộ thực chất Mỹ kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, mong muốn đạt tiến bộ thực chất
/ vnexpress.net